Xã Thổ Bình triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của xã, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã Thổ Bình đã cụ thể hóa các chương trình, chính sách ưu đãi của Nhà nước để trợ giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo của xã đã được giảm dần qua từng năm.

Gia đình bà Ma Thị Hồng ở thôn Nà Vài, xã Thổ Bình được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 30a. Cùng với số tiền tích cóp bấy lâu của gia đình, bà Hồng đã mua được 2 còn trâu sinh sản. Để đàn trâu phát triển khỏe mạnh, sớm sinh sản, gia đình bà đã trồng 500 mét vuông cỏ VA06 trên đất soi bãi và trồng thêm cây ngô vụ Đông để làm thức ăn cho trâu. Ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ, gia đình bà còn tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi gia cầm và cá để có thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ chịu thương, chịu khó và được Nhà nước hỗ trợ, vừa qua gia đình bà đã được thôn bản bình xét cho thoát khỏi diên hộ nghèo. 

Bà Ma Thị Hồng, thôn Nà Vài, xã Thổ Bình chăm sóc đàn trâu sinh sản của gia đình

Theo kế hoạch UBND huyện Lâm Bình giao, năm 2019, xã Thổ Bình thực hiện giảm 67 hộ nghèo. Để đạt chỉ tiêu giảm nghèo, từ đầu năm, cấp uỷ Đảng, Chính quyền xã Thổ Bình đã giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các thôn bản, đồng thời, chú trọng  nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, đưa các giống lúa, ngô, lạc có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng trên toàn bộ diện tích đất canh tác. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Thổ Bình còn khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa để góp phần tăng thêm thu nhập. Để giúp người dân, nhất là đối với các hộ nghèo có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, xã Thổ Bình còn lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cụ thể, trong năm 2019, từ nguồn vốn Chương trình 135, 30a xã đã hỗ trợ 40 hộ gia đình nghèo, cận nghèo mua trâu sinh sản và máy chế biến thức ăn đa năng dùng cho chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và đi xuất khẩu lao động để nâng cao mức thu nhập, đặc biệt là có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nông dân xã Thổ Bình chủ động chuyển đổi từ cây Lúa sang cây Lạc đem lại hiệu quả kinh tế 

Nhờ có những giải pháp được đưa ra sát với tình hình thực tế của địa phương. Mới đây, qua rà soát, xã Thổ Bình đã có 72 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 44% xuống còn 39% năm 2019.  Mặc dù công tác giảm nghèo ở xã Thổ Bình đã có những kết quả đáng khích lệ nhưng để kết quả giảm nghèo của xã thực sự bền vững, đặc biệt là không có tái nghèo ở những năm tiếp theo, xã Thổ Bình rất cần các cấp, các ngành đầu tư hỗ trợ mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế để bà con tin tưởng học tập, làm theo. Cùng với đó, mỗi hộ gia đình, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo cần nâng cao nhận thức, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, mà phải nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế. Có như vậy, công tác giảm nghèo của xã mới thực sự bền vững, tạo đòn bẩy để xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục