Nông dân xã Thổ Bình tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông

Vụ Đông 2019, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã trồng được 188 ha cây ngô lấy hạt, 30 ha cây ngô làm thức ăn cho gia súc và 2,5 ha cây rau đậu các loại. Đây là xã có số diện tích trồng cây ngô lấy hạt cao nhất huyện Lâm Bình. Nhờ được chăm sóc tốt nên cây ngô trên đồng đất Thổ Bình hiện đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho năng suất, sản lượng cao.

Vụ Đông 2018, gia đình bà Ma Thị Nhích ở thôn Bản Piát, xã Thổ Bình đã thu hoạch được trên 1 tấn ngô lấy hạt, giúp gia đình có thêm nguồn thức ăn để chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thời gian qua. Từ nhiều năm nay, bà Nhích luôn coi vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm, nên vụ Đông này, gia đình tiếp tục trồng 2.000 mét vuông diện tích cây vụ Đông, trong đó ngô lấy hạt 1.300 mét, còn lại là các loại cây rau, đậu, bí. Để diện tích cây vụ Đông sinh trưởng, phát triển tốt, sau khi gieo trồng xong, gia đình bà thường xuyên ra thăm đồng ruộng, bón phân, chăm sóc và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời. Nhờ vậy diện tích ngô lấy hạt của gia đình bà đã phát triển rất tốt, còn các loại cây rau, đậu, bí đã bắt đầu cho thu hoạch.

Một sô cây rau, đậu vụ Đông của gia đình bà Ma Thị Nhích ở thôn Bản Piát, xã Thổ Bình đã bắt đầu cho thu hoạch

Thổ Bình là xã luôn dẫn đầu trong phong trào sản xuất vụ Đông ở huyện Lâm Bình, với tổng diện tích gieo trồng luôn đạt và vượt so với kế hoạch UBND huyện Lâm Bình giao. Có được kết quả như vậy, là hằng năm xã Thổ Bình đã chủ động thực hiện đúng khung lịch thời sản xuất các vụ trong năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con áp dụng KHKT vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, cơ cấu mùa vụ vào gieo trồng để bố trí trồng được cả ba vụ trong năm. Trong vụ Đông này, bà con nông dân xã Thổ Bình tiếp tục trồng cây ngô lấy hạt và ngô làm thức ăn cho gia súc để phục vụ cho biệc phát triển chăn nuôi. Để đảm bảo đạt được năng suất, sản lượng, hiện nay bà con đang tập trung chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây ngô vụ Đông.

Cây ngô lấy hạt vụ Đông trên đồng đất Thổ Bình đã phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho năng suất, sản lượng cao

Có thể thấy, khi nhận thức của ngươi dân được nâng lên, cùng với chủ trương tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng sản xuất các vụ trong năm hợp lý, sát với thực tế, Vụ Đông năm 2019 của bà con nông dân xã Thổ Bình đang hứa hẹn có thêm một vụ sản xuất thắng lợi, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục