Không khí sản xuất những ngày đầu Xuân năm mới ở Lâm Bình

Tháng Giêng là tháng khởi đầu của một năm mới, cũng là tháng bắt đầu cho mọi công việc, bởi thế mà người nông dân luôn coi ngày ra đồng đầu tiên sau năm mới như một sự kiện trọng đại. Mặc dù không khí Tết vẫn tràn ngập nhưng nhiều nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đã tranh thủ xuống đồng với mong muốn một năm mới gặt hái nhiều thành công, mùa màng bội thu.

Vụ Xuân 2023, gia đình bà Pọong Thị Nhượng ở tổ dân phố Bản Khiển, thị trấn Lăng Can gieo trồng trên 3.500 mét vuông diện tích cây lúa và cây ngô. Bà Nhượng cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ Xuân, cũng như đảm bảo theo khung lịch thời vụ hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, gia đình bà đã chủ động trồng xong diện tích cây ngô trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đến nay cây ngô đã phát triển được 2 lá. Đối với 1.800 mét vuông diện tích cấy lúa, sau những ngày vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, từ sáng ngày mùng 4 Tết, tất cả mọi thành viên trong gia đình bà đã ra đồng gieo cấy lúa Xuân, với ước vọng mong muốn trong năm mới sẽ dành được những mùa vụ bội thu. 

Bà con nông dân huyện vùng cao Lâm Bình tập trung ra đồng cấy từ ngày mùng 4 Tết âm lịch

Năm 2023, huyện Lâm Bình phấn đấu nâng tổng sản lượng lương thực đạt 24.934 tấn. Trong đó, thóc 19.088 tấn, ngô 5.846 tấn. Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình cho biết: Để đạt được chỉ tiêu nêu trên, ngay từ đầu vụ sản xuất, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phân công viên chức phụ trách địa bàn phối hợp cùng với các địa phương trong huyện tuyên truyền, hướng dẫn, vận động bà con nông dân chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt  nhất cho sản xuất vụ Xuân. Đồng thời, tập huấn, phổ biến kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ và sau khi cấy lúa. Qua kiểm tra, theo dõi hiện nay diện tích mạ Xuân của bà con phát triển tốt, đảm bảo có đủ mạ để gieo cấy lúa Xuân. Để đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa Xuân, bắt đầu từ sáng ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão, bà con nông dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tập trung ra đồng chuẩn bị cho sản xuất lúa Xuân, với mục tiêu phấn đấu cấy hoàn thành hơn 1.130 ha diện tích lúa trong thời gian sớm nhất. 

Bà con đã chủ động đưa máy cày vào làm đất để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa

Có thể nói, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm mới chính là tín hiệu vui, hứa hẹn tạo nên những thành quả mới trong sản xuất nông nghiệp, phấn đấu nâng cao năng suất, sản lượng lương thực cho huyện nhà và góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra. 

Thuý Phượng

Tin cùng chuyên mục