Hội nghị sơ kết công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của ngành BHXH

Vừa qua, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương Sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 - Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình, có lãnh đạo BHXH huyện, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của huyện, các thành viên Tổ công tác Đề án 06 của huyện.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, 6 tháng đầu năm, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ công tác chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính Phủ; góp phần giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt quyền lợi của người dân. Đến nay, toàn quốc có 91% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân và được xác thực, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia; gần 98% cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. Hệ thống xử lý dữ liệu của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gia hạn cho hơn 18.100 thẻ BHYT thông qua dịch vụ công gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; xác nhận quá trình đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho gần 187.000 trường hợp để phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc tại cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH đạt nhiều kết quả khả quan với hơn 10.100 lượt xác thực sinh trắc thành công, giúp tiết kiệm chi phí tuân thủ tục hành chính cho người bệnh khoảng 268 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm BHXH huyện Lâm Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như; số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.572 người, đạt 94,7% so với kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện là 741 người, đạt 64,38%; tham gia BHYT là 43.212 người, đạt 96,64%. Tỷ lệ cài đặt ứng dụng VSSID đạt 40%, Cập nhật số căn cước công dân đạt 97,3%.

BHXH Huyện, dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương, BHXH một số tỉnh, thành đã tham gia thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2023. Trên cơ sở, xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ này.

BHXH Việt Nam tập trung triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên phạm vi toàn quốc; tiếp tục phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin với CSDL quốc gia về dân cư; tiếp tục triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, trang thiết bị đọc thông tin sinh trắc trên CCCD gắn chip. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin ngành BHXH Việt Nam...

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục