Bình An hiệu quả từ thực hiện Chương trình vay bò trả bê theo quyết định 141 của UBND Tỉnh.

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Bình An đã triển khai thực Quyết định 141, ngày 05/ 9/ 2016 của UBND tỉnh về việc ban hành quản lý bê cái sinh sản do tập đoàn Vingroup tài trợ. Qua việc triển khai thực hiện đã tạo sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

 Ông Chẩu Văn Công, thôn Phiêng Luông, xã Bình An chia sẻ; năm 2016 được Hội nông dân tạo điều kiện cho vay một con bò cái  theo Quyết định 141 của UBND tỉnh, do tập đoàn Vingroup tài trợ. Ngay sau khi nhận bò, thực hiện tốt công tác chăm sóc và phòng chống dịch bệnh nên bò của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt, chỉ sau hơn 1 năm chăm sóc, con bò cái đã sinh được con bê con đầu tiên và luân chuyển cho hộ khác vay. Đến nay, gia đình ông Công đã có 4 con bò, từ chăn nuôi bò đã giúp gia đình ông có nguồn thu nhập, cuối năm 2020 gia đình ông thoát khỏi hộ nghèo. 

Ông Chẩu Văn Công, thôn Phiêng Luông, xã Bình An chăm sóc đàn bò của gia đình 

Chương trình “Vay bò trả bê” theo Quyết định 141, ngày 5/ 9/ 2016 của UBND tỉnh, về việc ban hành quản lý bê cái sinh sản do tập đoàn Vingroup tài trợ, triển khai thực hiện tại xã Bình An từ năm 2016 với 25 hộ hội viên nông dân nghèo tham gia vay 25 bò cái sinh sản. Các hộ trước khi nhận bò được bình xét, thẩm định từ thôn, đây là những hộ thiếu vốn, có nhân lực, chăm chỉ làm ăn, khát khao vươn lên thoát nghèo. Các hộ đều có phương án quản lý, chăm sóc bò tốt. Đến tháng 8 / 2021 đã phát triển lên 45 hộ tham gia. Ưu điểm của những chương trình được thực hiện theo phương thức cho vay quay vòng, hay còn gọi là “vay bò, trả bê”. Nhờ đó, nguồn vốn của dự án được bảo toàn, không ngừng lan tỏa, giúp cho nhiều hộ có nhu cầu được vay. Những hộ nghèo, hộ chính sách sẽ nhận con giống cái ban đầu về chăm sóc, đến khi bò sinh sản, hộ đó có trách nhiệm trả lại cho dự án 1 con bê đủ tiêu chuẩn để Ban quản lý cấp xã luân chuyển cho một hộ khác vay. Đồng thời, hộ đó được giữ lại con bò cái đó là tài sản, tiếp tục nuôi để sinh sản tăng đàn, có thêm thu nhập giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Khi nhận bò các hộ gia đình đều thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh  

Hiệu quả của việc thực hiện Quyết định 141, ngày 05/ 9/ 2016 của UBND tỉnh, do tập đoàn Vingroup tài trợ với hình thức luân chuyển " vay bò, trả bê" trên địa bàn xã Bình An đang góp phần tích cực thúc đẩy ngành chăn nuôi của địa phương phát triển, tạo việc làm,  nâng cao thu nhập, thực hiện các tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục