Lâm Bình tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, huyện Lâm Bình đã khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn như: thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn giáp ranh vơi tỉnh Hà Giang và kích hoạt lại các tổ giám sát cộng đồng để tăng cường tuyên truyên, giám sát việc phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ làm nhiệm vụ trực tại chốt kiểm dịch thôn Khau Cau, xã Phúc Yên

Trước những thông tin về dịch bệnh covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở tỉnh Hà Giang địa phương có nhiều xã giáp ranh với huyện Lâm Bình đã phát hiện 6 trường hợp dương tính với Covid-19. Câp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn của huyện Lâm Bình đã khẩn trương thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường thông sang các huyện của tỉnh Hà Giang gồm: Chốt Song Long tại khu vực lòng hồ giáp với huyện Bắc Mê; chốt  Khau Cau, xã Phúc Yên giáp với xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên và chốt Lung Luông, xã Hồng Quang giáp với xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang. Tại các chốt kiểm dịch thường duy trì 6 cán bộ thuộc các cơ quan: Y tế, Công an, Quân sự chia làm 02 ca trực 24/24 giờ, thực hiên nghiệm việc kiểm soát người ra vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính chưa quá 3 ngày bằng phương pháp RT- PCR hoặc chưa quá 24 giờ nếu bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Nếu phát hiện người đi từ vùng có dịch về phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Trong quá trình kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, cũng gặp không ít khó khăn do người dân chưa nắm được các quy định phòng, chống dịch của tỉnh, của huyện nên có nhiều người đã tỏ thái độ bức xúc, khó chịu nhưng được đội ngũ cán bộ trực tại các chốt tuyên truyền, phân tích, giải thích rõ ràng nên người dân đã hiểu và chấp hành theo đúng quy định.

Đội ngũ cán bộ trực tại các chốt còn tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và chấp các quy định phòng, chống dịch

 Cùng với thành lập các chốt kiểm dịch tại các tuyến đường giáp ranh với tỉnh Hà Giang, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lâm Bình còn chỉ đạo các xã khẩn trương kích hoạt  và kiện toàn lại các tổ giám sát và phản ứng nhanh ở các thôn bản để kịp thời nắm bắt thông tin và rà soát số người đi lao động, học tập từ các tỉnh, thành có dịch bệnh trở về thôn bản để báo cáo kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Chỉ đạo các xã có địa bàn giáp ranh với các xã thuộc tỉnh Hà Giang tăng cường truyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế đi lại sang các xã bạn thăm nom, giao dịch hàng hóa trong dịp này. Đồng thời, tuyên truyền đến mọi người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người…

Mọi người dân ra, vào địa bàn huyện phải có giấy xét nghiệm âm tính chưa quá 3 ngày bằng phương pháp RT- PCR hoặc chưa quá 24 giờ nếu bằng phương pháp test nhanh, nếu không có sẽ không được đi qua chốt kiểm dịch

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người dân hãy chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ y tế đó là: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Khai báo y tế và không tập trung đông người, để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục