Lâm Bình đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Trong những năm qua, huyện vùng cao Lâm Bình đã và đang tập trung triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, qua đó góp phần xây dựng một nền hành chính đồng bộ, hiện đại từ cấp huyện đến cơ sở.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính cùng với việc xây dựng chính quyền số và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND các xã, thị trấn đã thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) và tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến bằng “mã QR-code” để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bên cạnh việc niêm yết TTHC bằng bảng niêm yết truyền thống tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, thị trấn. Bộ mã QR-code được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, thị trấn. Qua đó, giúp người dân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet để quét mã QR-code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC...

Công tác tập huấn, sử dụng hệ thống quản lý văn bản được triển khai sâu rộng

Năm 2023, huyện Lâm Bình đứng thứ nhất trong các huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính. Để tiếp tục duy trì nâng cao chỉ số này trong năm 2024, UBND huyện Lâm Bình đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số đánh giá, cải thiện vị trí xếp hạng chuyển đổi số của huyện trong năm 2024; nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của huyện Lâm Bình để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị, Bộ phận một cửa cuả huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện công khai hồ sơ giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, đảm bảo 100% hồ sơ được thực hiện trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Duy trì 100% các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy; 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử; từng bước nâng cao tỷ lệ người dân có số tài khoản ngân hàng và giao dịch không dùng tiền mặt. 

Cán bộ hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa

Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền huyện Lâm Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; đơn giản hóa và công khai quy trình, thủ tục hành chính, đặc biệt trong những lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh, thuế, đất đai, khoa học công nghệ, môi trường... Tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp năm 2024. Tiếp tục tổ chức hoạt động có hiệu quả bộ phận một cửa cấp huyện; cơ chế "một của", "một cửa liên thông" tại Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn. Nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh, chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Công khai, minh bạch điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, đặc biệt là trong linh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục