Thượng Lâm tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa Xuân

Thời gian qua, thời tiết diễn biến phức tạp, có mưa phùn, ẩm độ không khí cao, thời gian nắng ít, kết hợp với giai đoạn lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, thân và lá đang phát triển, một số chuẩn bị bước và giai đoạn làm đòng, đây là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại và có nguy cơ lây lan nhanh. Hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành chuyên môn đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chủ động các biện pháp phòng và trị bệnh.

Vụ Xuân năm 2019, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình gieo cấy được trên 112 ha diện tích lúa, hiện nay cây đang trong giai đoạn đẻ nhánh, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Tuy hiện, trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh đạo ôn lá trên diện tích khoảng 2.000m2 chủ yếu là trên giống lúa J02, đây là giống lúa mới được bà con đưa vào sử dụng 2 năm trở lại đây. Anh Hoàng Văn Lai ở thôn Nà Thuôn, xã Thượng Lâm cho biết: gia đình anh có khoảng 1.200 m2 diện tích, anh gieo cấy bằng giống lúa J02. Sau khi gieo cấy xong cây lúa sinh trưởng, phát triển xanh tốt nhưng chỉ trong khoảng 4 đến 5 ngày trở lại đây lúa của gia đình có hiện tượng vàng lá, xuất hiện những chấm trắng, đen trên lá, cháy lá, qua kiểm tra cán bộ khuyến nông huyện xác định lúa của gia đình anh đã bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Sau khi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, anh đã chủ động lấy thuốc về phun trị bệnh theo hướng dẫn.

Anh Hoàng Văn Lai (giữa) đang được cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn cách nhận biết bệnh

và biện pháp phòng trừ

Ngoài diện tích lúa của gia đình anh Lai bị nhiễm bệnh, hiện nay ở một số thửa ruộng liền kề cũng có hiện tượng nhiễm bệnh đạo ôn lá. Trước tình trạng trên cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm đã họp Ban chỉ đạo cử các thành viên Ban chỉ đạo sản xuất cùng với cán bộ khuyến nông tập trung đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn tốc nhân dân phun thuốc phòng và trị bệnh quyết liệt, không để bệnh lây lan ra diện rộng. UBND xã đã có văn bản chỉ đạo trưởng các thôn bản tổ chức họp dân để thông báo và chủ động các biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa xuân.Trong đó, đặc biệt chú ý đối với bệnh đạo ôn lá đã phát sinh trên địa bàn.

Những diện tích bị bệnh đạo ôn chủ yếu trên giống lúa J02

Diện tích lúa ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm bị nhiễm bệnh đạo ôn lá

Trong thời gian tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường là môi trường thích hợp để sâu bệnh phát sinh gây hại và lây lan nhanh. Cấp ủy, chính quyền cũng như bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng để có hướng chăm sóc, phòng trừ kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời thiết và sâu bệnh gây ra.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục