Lâm Bình triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ

Ngày 16/4, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ. Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối với điểm cầu ở các xã. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm huyện có đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung bàn giải pháp thực  hiện các nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó tập trung vào công tác rà soát 7 đội tượng thuộc diện được hỗ trợ theo nội dung của Nghị quyết gồm:

Thứ nhất là: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 và không quá 3 tháng.

Thứ hai là: Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

Thứ ba là: Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 được hỗ trợ 1.000.000 đồng/hộ/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng không quá 3 tháng.

Thứ tư là: Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Thứ năm là: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 và được chi trả một lần.

Thứ sáu là: Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 và được chi trả một lần.

Thứ bảy là: Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31 tháng 12 năm 2019 được hỗ trợ 250.000 đồng/khẩu/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 và được chi trả một lần.

Đ/c Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị

Do hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên việc rà soát các đối tượng được hỗ trợ còn gặp rất nhiều khó khăn. Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận và thống nhất giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã tập trung rà soát các đối tượng, lập danh sách sơ bộ ban đầu, trên cơ sở đó sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã sẽ tiếp tục triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục đảm bảo chính xác không để sai sót hoặc trùng đối tượng.

Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của huyện triển khai thực hiện theo kế hoạch. Cụ thể, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai rà soát và thực hiện nội dung hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định của Nghị quyết số 42/NQ-CP đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch và đúng theo quy định. Phòng Tài chính - Kế hoạch, chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP. Hướng dẫn việc thanh quyết toán ngân sách nhà nước, kinh phí thực hiện hỗ trợ theo quy định. Bảo hiểm xã hội huyện, thống kê, tổng hợp dự kiến số liệu lao động tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội do tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP. Chi Cục Thuế Khu vực Na Hang-Lâm Bình, thống kê, tổng hợp dự kiến số liệu hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01 tháng 4 năm 2020. Hoàn thành gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 20/4/2020. Đối với Ủy ban nhân dân xã, rà soát, thống kê, dự kiến số liệu đối tượng được hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết gửi các cơ quan cấp huyện trước ngày 20/4/2020 để tổng hợp. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP trên địa bàn xã. Chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện việc rà soát, xác định đối tượng, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng trên địa bàn theo đúng quy định của nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối với điểm cầu ở tất các xã trong huyện

Để chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến tay đúng đối tượng và kịp thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hiền, đặc biệt nhấn mạnh, trong quá trình rà soát, lập danh sách phải đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, đúng chính sách, công khai, minh bạch, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách trên địa bàn.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục