Xã Thổ Bình chủ động phòng, trừ sâu, bệnh hại lúa Xuân

Để hạn chế sâu, bệnh phát sinh gây hại trên lúa Xuân, cùng với các địa phương trong huyện, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn xã Thổ Bình đang tích cực thăm đồng, chăm sóc, phun thuốc phòng, trừ sâu, bệnh hại lúa, quyết tâm không để sâu, bệnh phát triển lây lan ra diện rộng, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa vụ Xuân.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi, những ngày này các thôn bản trên địa bàn xã Thổ Bình còn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân nhận biết, cũng như sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật đối với từng loại sâu, bệnh gây hại trên cây lúa thông qua hệ thống loa không dây của thôn. Qua đó, người dân đã chủ động, tích cực thăm đồng, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho cây lúa kịp thời, hiệu quả. Chính vì vậy, tỷ lệ sâu, bệnh gây hại xuất hiện trên cây lúa ở xã Thổ Bình luôn thấp hơn nhiều so với các xã trong huyện. 

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, phòng trừ nên diện tích lúa Xuân của xã Thổ Bình hiện đang sinh trường, phát triển tốt, hứa hẹn cho một mùa vụ bội thu

Vụ Xuân 2020, xã Thổ Bình gieo cấy được 106 ha lúa, với các loại giống như: Tạp giao 1, Khang mằn 18, Hương thơm 9 và Đài thơm 8. Mặc dù đã được chăm sóc, bảo vệ tốt, song diện tích lúa Xuân của xã hiện vẫn đang xuất hiện rải rác một số loại sâu, bệnh hại như: bệnh đạo ôn, bạc lá, khô vằn… Trước thực trạng trên, để hạn chế sâu, bệnh phát sinh, lây langây hại, Ban Chỉ đạo sản xuất xã Thổ Bình đã chỉ đạo các thôn bản, thường xuyên thông báo tình hình sâu, bệnh hại lúa trên hệ thống loa cho bà con nông dân nắm, chủ động các biện pháp phòng, trừ ngay từ khi mới phát hiện. Cùng với đó, cán bộ khuyến nông xã, phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện trực tiếp đến các thôn bản hướng dẫn bà con sử dụng các loại thuốc phun phòng trừ hiệu quả và đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng. Qua số liệu thống kê của xã thổ Bình, đến nay trên địa bàn xã có khoảng 3 đến 4 ha lúa đang bị rải rác các loại bệnh đạo ôn lá, bệnh bạc lá và bệnh khô vằn. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn xã đã chủ động, tích cực phun thuốc để phòng trừ kịp thời, phấn đấu không để sâu, bệnh phát sinh, lây lan ra diện rộng. 

Với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chủ động của bà con nông dân, đến nay cây lúa nói riêng và tất cả các loại cây trồng khác nói chung của xã Thổ Bình đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết và tình hình sâu, bệnh hại sẽ xuất hiện ở từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa, bà còn cần chủ động, tích cực thăm đồng hơn nữa để có các biện pháp phòng, trừ kịp thời hiệu quả ngay từ khi mới phát hiện sâu, bệnh hại. Có như vậy, cây trồng mới được bảo vệ tốt và không làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lương thực của cả năm.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục