Lâm Bình tăng cường đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được chính quyền và các ngành chức năng của huyện Lâm Bình quan tâm và chỉ đạo sâu sát.

Năm 2019 UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với chủ đề: “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và tổ chức 01 cuộc mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động tại huyện. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Chi cục an toàn vệ sinh  thực phẩm tỉnh tổ chức 01 lớp tập huấn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới cho Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện; tổ chức 01 hội nghị triển khai phòng chống ngộ độc thực phẩm cho đại biểu không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại xã Hồng Quang. Cùng với đó, các ngành chức năng của huyện đã phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán, mùa Lễ hội và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, kết quả:  Thanh tra, kiểm tra được 353 lượt cơ sở, có 61 cơ sở vi phạm, trong đó có 59 cơ sở bị nhắc nhở, 02 cơ sở bị phạt tiền. Thực hiện hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2019 kết quả Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện kiểm tra được 22 cơ sở trong đó có 06 cơ sở vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ. Mặc dù đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng trong  năm 2019 còn xảy ra 02 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó 01 vụ tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang có 14 người mắc, không có người tử vong, do ăn canh đỗ tương chứa độc tố; 01 vụ tại Thôn Tống Pu xã Bình An có 46 người mắc do ăn thức ăn hỗn hợp chưa rõ nguyên nhân.

Các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra vệ sinh an toan thực phẩm tại các nhà hàng trên địa bàn huyện

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn, giúp người dân lựa chọn được những thực phẩm an toàn, thời gian tới, huyện Lâm Bình tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo ATVSTP; tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo ATVSTP, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về công tác đảm bảo ATVSTP đến với người dân; tuyệt đối không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP hoạt động... tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP; các tiêu chuẩn, quy định điều kiện và kiến thức khoa học về ATVSTP... để giúp mỗi người nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATVSTP. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra theo phân cấp quản lý Nhà nước; tuyên truyền nội dung ATVSTP tại các cuộc họp thôn, bản, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Công tác kiển tra an toàn vệ sinh thực phẩm được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của các ngành chức năng, Lâm Bình đang nỗ lực trong công tác kiểm soát nguồn thực phẩm trên địa bàn huyên, nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm một cách hiểu biết để thực phẩm bẩn không thể len lỏi vào đời sống của người dân./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục