Lâm Bình chủ động khác phục hậu quả thiên tai

Mưa lớn kèm theo giông lốc giật mạnh vào đêm 30/4, rạng sáng 1/5 đã gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, sản xuất nông nghiệp của người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Bình. Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả đang được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khẩn trương thực hiện.

Ngôi nhà của gia đình anh Lý Văn Sa bị hư hỏng nặng, gia đình đang tập trung dựng nhà ở tạm để khắc phục sửa chữa nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Trận mưa lớn, giông lốc vừa qua đã làm ngôi nhà sàn 4 gian của gia đình anh Lý Văn Sa, thôn Lung Luông, xã Hồng Quang bị tốc mái gần như hoàn toàn và nhiều vật dụng của gia đình bị hư hỏng nặng. Hiện nay, gia đình đang tập trung khắc phục sửa chữa nhà ở và cơ sở vật chất của gia đình để ổn định lại cuộc sống. 

Toàn bộ mái che hoạt động ngoài trời của trường Mầm Non Hồng Quang, sập đổ hoàn toàn.

Còn tại trường Mầm Non Hồng Quang, trận mưa to, kèm theo giông lốc vừa qua đã làm tốc mái và sập đổ hoàn toàn mái che nhà hoạt động ngoài trời của nhà trường, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 200 triệu đồng. Để khắc phục hậu quả thiên tai, Trường mầm Non Hồng Quang đang tiến hành tu sửa, đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học của nhà trường. 

Gió lốc gây thiệt hại tại xã Hồng Quang vào đêm 30/4, rạng sáng ngày 1/5.

Theo thống kê của UBND huyện Lâm Bình, tính đến ngày 2/5, trận mưa lớn đêm 30/4 và rạng sáng 1/5 đã làm thiệt hại 126  nhà ở và các công trình phụ trợ. Trong đó xã Thượng Lâm 04 nhà, xã Khuôn Hà 17 nhà và 2 công trình phụ trợ, thị trấn Lăng Can 05 nhà; xã Hồng Quang bị thiệt hại nặng nhất với 98 nhà, trên 13,5 ha cây lúa bị đổ, trên 3,5 ha cây ngô bị gẫy đổ và 01 nhà mái che Trường mầm non Hồng Quang bị đổ sập ước tính thiệt hại do thiên tai gây ra trên 760 triệu động. Ngay sau khi mưa bão đi qua, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ gia đình có nhà ở bị thiệt hại khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại cuộc sống và sản xuất. Đối với diện tích cây trồng, các xã, thị trấn rà soát, thống kê, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại của từng loại cây trồng; vận động, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc diện tích cây trồng bị thiệt hại có khả năng phục hồi được; diện tích bị ảnh hưởng nặng không có khả năng phục hồi, hướng dẫn người dân thu dọn, vệ sinh đồng ruộng để làm đất trồng lại vụ mới bằng các giống cây phù hợp. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình đã tích cực triển khai các biện pháp chủ động chuẩn bị về mọi mặt ứng phó với thiên tai có thể xảy ra nhất là thời điểm mùa mưa bão./.

Kim Thoa - Công Đại

Tin cùng chuyên mục