Xây dựng sản phẩm OCOP từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để nâng cao giá trị nông sản, xây dựng các sản phẩm OCOP, Hợp tác xã (HTX) Nông, lâm, ngư nghiệp Lâm Bình lựa chọn hướng đi mới để tạo ra các sản phẩm có giá trị từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Một trong những sản phẩm được HTX sản xuất là bột rắc cơm Lâm Bình, đặc trưng của địa phương, được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Chương trình OCOP được lãnh đạo huyện và thị trấn Lăng Can quan tâm nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Lâm Bình được thành lập từ năm 2020, tại tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, do Ông Nguyễn Văn Toàn là Giám đốc Hợp tác xã. Với mong muốn tạo ra được sản phẩm đặc trưng từ tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương. Xuất phát từ ý tưởng nghiên cứu của Sở khoa học công nghệ và Viện cơ điện nông nghiệp sau thu hoạch thuộc Bộ Nông nghiệp đã nghiên cứu ra quy trình sản xuất bột rắc cơm Lâm Bình. Nhờ đầu tư trang thiết bị, máy móc, HTX hoàn thiện các bước sơ chế, bảo quản, chế biến nguyên liệu thành các sản phẩm và xây dựng thành công cơ sở sản xuất chế biến bột rắc cơm Lâm Bình từ nguồn nguyên liệu cá lăng và lạc sen đỏ, tạo ra 2 sản phẩm đặc trưng bột rắc cơm Lâm Bình vị là cá lăng và vị lạc sen đỏ, 100% tự nhiên, không chất bảo quản và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2023 sản phẩm bột rắc cơm Lâm Bình của HTX được UBND huyện Lâm Bình đánh giá, xếp hạng sản phẩm Chương trình Ocop huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đạt 3 Sao. Cùng với đó, HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Lâm Bình sẽ tăng cường kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế số, hình thành không gian để phát huy, tạo sự lan tỏa về các giá trị văn hóa, tài nguyên địa phương của sản phẩm OCOP thông qua các diễn đàn thương mại điện tử, mạng xã hội để giới thiệu quảng bá các sản phẩm đến người tiêu dùng.

Sản phẩm bột rắc cơm Lâm Bình của HTX Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao.

Không chỉ mang lại nguồn sản phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe người tiêu dùng, HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Lâm Bình còn tạo công ăn việc làm và góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Với các sản phẩm được sản xuất, chế biến từ nông sản của địa phương nên tiêu thụ khá thuận lợi, giải quyết việc làm cho 3-5 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, cơ sở sản xuất của HTX Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình đã kết nối được với nhiều nhà phân phối lớn, các đại lý trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt sản phẩm bột rắc cơm Lâm Bình đã được khách hàng tin dùng. Bên cạnh đó, HTX Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình tiếp tục mở rộng quy mô để trưng bày, giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm nông sản sạch và thực phẩm sạch OCOP của địa phương. 

Từ việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng của huyện Lâm Bình, sẽ góp phần phát triển kinh tế gắn với phát triển các sản phẩm OCOP, đồng thời tuyên truyền để nhân dân tham gia sản xuất các sản phẩm OCOP, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn có giá trị gắn với phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Lâm Bình ngày càng giàu đẹp./..

Tùng Lâm - Công Đại

Tin cùng chuyên mục