Huyện Lâm Bình chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

Hiện nay đã bước vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến bất thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Huyện Lâm Bình đã chủ động nhiều biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Thị trấn Lăng Can tiến hành rà soát chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa, bão.

Thị trấn Lăng Can có hệ thống suối Nặm Luông và Nặm Chá quanh co, kéo dài hơn 8km chảy qua nhiều tổ dân phố trên địa bàn. Với dòng chảy hẹp, độ dốc cao, mỗi khi mưa lơn, kéo dài và lũ về thường dễ gây hiện tượng sạt lở bờ kè và ngập vào khu vực sản xuất, nhà ở của người dân xung quanh. Chính quyền địa phương đã tiến hành rà soát và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án gia cố, sửa chữa nhằm đảm bảo đời sống cho người dân. 

Để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình đã tiến hành rà soát tại tất cả các điểm nguy cơ, phân chia rõ các địa điểm có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng, từ đó lên kế hoạch và tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực bám nắm địa bàn để kịp thời xử lý khi có tính huống xảy ra.

Các ngành chức năng của huyện khảo sát nhằm chủ động tốt các phương án ứng phó với thiên tai nhằm giảm thiệt hại trong mùa mưa bão. 

Qua rà soát có 14 hộ nằm tại khu vực nguy hiểm tại thị trấn Lăng Can và xã Bình An. Các địa phương cũng đã tiến hành vận động, lập phương án trình UBND huyện để bố trí di dời các hộ tới nơi an toàn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi để đảm bảo lưu thông dòng chảy, đảm bảo quá trình tiêu thoát nước. Thành lập các nhóm zalo để đưa thông tin kịp thời khi xảy ra mưa lũ. Kiểm tra các tuyến đường tỉnh, huyện để cảnh báo nguy cơ cho các phương tiện khi lưu thông. 

Hiện nay, đã bước vào mùa mưa bão, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện bất thường. Người dân cần chủ động theo dõi tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Fanpage TuyenquangTTV, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Tuyên Quang, Fanpage Báo Tuyên Quang, thông báo trên hệ thống phát thanh của huyện, các nhóm zalo tại địa phương… để chủ động ứng phó. Khi có tình hướng xảy ra cần báo ngay cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để có phương án hỗ trợ, đảm bảo đời sống cho bà con./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục