Đoàn Thanh niên CSHCM xã Thượng Lâm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2022- 2027

Ngày 27/02/2022, Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM xã Thượng Lâm đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo Huyện đoàn Lâm Bình; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND,UBND,UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Thượng Lâm cùng 65 đại biểu chính thức đại diện cho 225 đoàn viên trong toàn xã.

Đại biểu dự Đại hội làm Lễ chào cờ

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện Đoàn Lâm Bình, Đảng ủy xã Thượng Lâm, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của ĐVTN trong toàn xã, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Đoàn Thanh  niên xã Thượng Lâm đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu cơ bản đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Các hoạt động Đoàn bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức sáng tạo; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng được tăng cường, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng rộng rãi, thực hiện tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp; tổ chức các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là môi trường để thanh niên rèn luyện, trưởng thành.

Toàn cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ đã xây dựng 5 công trình, phần việc thanh niên gắn với việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, ngày 22/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Tỷ lệ tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt tổ chức 83,3%, kết nạp 125 đoàn viên mới, trao 125 thẻ đoàn đạt 100% Nghị quyết Đại hội khoá XXI đề ra. Giới thiệu 60 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã được kết nạp 52 đồng chí tỷ lệ kết nạp đạt 86,7%. Định hướng, giúp đỡ 05 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên có doanh thu từ 50 triệu đồng trở lên và giúp từ 10 hộ gia đình đoàn viên là chủ hộ thoát nghèo.

Đồng chí Ma Công Khâm, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm phát biểu chỉ đạo Đại hội

Trong nhiệm kỳ, Đoàn thanh niên xã Thượng Lâm đã xây dựng được 15 công tình thanh niên, trị giá trên 200 triệu đồng; sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên 05  nhà văn hóa thôn; xây dựng, đưa vào sử dụng  01 công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 18.550m, trị giá 796  triệu đồng; kiên cố hóa 2km kênh mương nội đồng; tu sửa, nạo vét 2 km kênh mương; phối hợp xóa hơn 20 nhà tạm, nhà dột nát cho ĐVTTN. Hằng năm, 100% chi đoàn đồng loạt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được triển khai rộng khắp, thường xuyên với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao, đảm bảo tính định hướng, tính dẫn dắt, tính sáng tạo và thiết thực với thanh niên, với cộng đồng, thu hút được đông đảo ĐVTN và nhân dân tham gia, thông qua thực hiện cao điểm, như: “Chiến dịch tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Chương trình tiếp sức mùa thi”. Hằng năm, huy động ĐVTN tham gia “Ngày hội hiến máu tình nguyện”; phối hợp khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Trong năm Đoàn xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia hiến 50  đơn vị máu, tổ chức khám, phối hợp cấp phát thuốc cho nhân dân trên địa bàn xã trên 5.500 lượt người; tổ chức có hiệu quả Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tặng 10 suất quà cho học sinh có hoàn khó khăn; tổ chức hỗ trợ nấu trên 1.000 suất cơm tình nguyện miễn phí cho học sinh. Tổ chức cho hơn 200 lượt  ĐVTN tình nguyện tham gia tuyên truyền lưu động, hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, trực tại các điểm chốt chặn, các khu cách ly, tiêm phòng vacxin, hỗ trợ vận chuyển đồ,...; tuyên truyền hơn 90 tin bài và các trang mạng xã hội; tham gia phun thuốc khử trùng tại các nơi công cộng, trường học; phát động và triển khai chương trình may khẩu trang miễn phí tặng cho nhân dân; ủng hộ các cuộc vận động về  phòng chống dịch Covid - 19.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Thượng Lâm tặng hoa chúc mừng Đại hội

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, Đoàn Thanh niên xã Thượng Lâm còn triển khai tới đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay của Trung ương Đoàn, nguồn vốn của địa phương cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế; định hướng thành lập Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm, tạo việc làm cho ĐVTN tại địa phương. Trong nhiệm kỳ Đoàn xã đã phối hợp với NHCSXH đảm nhận ủy thác vay vốn, quản lý 08  tổ TK&VV với tổng dư nợ trên 11 tỷ đồng; thành lập mô hình HTX Thanh niên Thượng Lâm đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” do Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức và đạt giải ba cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ nhất năm 2018” do Trung ương Đoàn tổ chức.

Đ/c Trần Đại Nghĩa, Phó Bí thư Huyện đoàn Lâm Bình tặng hoa chúc mừng Đại hội

Từ kết quả triển khai các phong trào, chương trình đã xuất hiện nhiều gương điển hình thanh niên tiêu biểu trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp... nhiều tập thể lao động xuất sắc, xây dựng được nhiều công trình, phần việc thanh niên có giá trị và có ích cho cộng đồng; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được thực hiện thường xuyên, ngày càng được nâng cao hơn về quy mô và chất lượng, gắn với nhu cầu và sự phát triển của địa phương, đơn vị được nhân dân ghi nhận.Những kết qua đã đạt được góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của xã, giúp cho đoàn viên thanh niên phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện việc mới, việc khó trên địa bàn xã.

Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa mới

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong các phong trào hoạt động công tác đoàn trong nhiệm kỳ qua cũng còn một số mặt tồn tại như: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN chưa được thường xuyên; việc nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên đôi khi chưa kịp thời; trình độ cán bộ Đoàn, nhất là một số Bí thư chi đoàn còn yếu; nội dung, phương thức tuyên truyền của một số chi đoàn còn sơ sài, chưa thu hút được đông đảo ĐVTN. Việc định hướng nghề nghiệp, việc làm chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN; hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp chưa thực sự được nhân rộng. Công tác quản lý đoàn viên ở các thôn, bản chưa chặt chẽ, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên chưa sâu rộng; việc duy trì chế độ sinh hoạt ở một số chi đoàn chưa đảm bảo theo quy định. Công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp có việc chưa chủ động, chưa quyết liệt; tính chủ động, trách nhiệm, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các mặt công tác, vai trò tham mưu, đề xuất của một số đồng chí Bí thư chi đoàn còn hạn chế...

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên CSHCM khóa XXII, nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội

Tại Đại hội các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến tập trung vào những nội dung còn hạn chế trong nhiệm kỳ qua để khắc phục và thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ mới như. Công tác giáo dục chính trị, lý tưởng, đạo đước lối sống cho thanh niên, tham gia phát triển kinh tế, tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương, giữ gìn an ninh trật tư tại địa phương, công tác xây dựng và củng cố tổ chức đoàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia phát triển du lịch tại địa phương…. 

Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn nhiệm kỳ 2017- 2022

Với khẩu hiệu tuổi trẻ Thượng Lâm “Khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển” Đại hội Đoàn thanh niên xã Thượng Lâm đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022 – 2027 là phải đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất và bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thượng Lâm khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đề ra. 

Tặng qua cho các đồng chí ủy viên BCH khóa XXI thôi không tham gia BCH khóa XXII

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, dân chủ và trách nhiệm cao, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đoàn thanh niên xã Thượng Lâm khóa XXII gồm 13 đồng chí. Tại hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất đã bầu ra Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư nhiệm kỳ 2022- 2027; Đại hội đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lâm Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2022- 2027 gồm 6 đồng chí./.

Hà Khánh - Công Đại

Tin cùng chuyên mục