Xã Xuân Lập nỗ lực giảm sinh con thứ 3

Xuân Lập là xã vùng cao của huyện Lâm Bình, nhằm góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lập đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó công tác truyền thông được xác định là khâu quan trọng, không chỉ góp phần thay đổi nhận thức mà còn thay đổi hành vi của người dân trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Theo đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại đây đã từng bước được kiểm soát.

Tuyên truyền về  phương tiện tránh thai tại hộ gia đình

Chị Chẩu Thị Dung, Cộng tác viên dân số thôn Nà Lòa, xã Xuân Lập cho biết: Thôn có 94 hộ gia đình, trên 400 nhân khẩu. Trong đó, dân tộc Mông chiếm phần lớn, trình độ dân trí còn hạn chế, tâm lý của người dân thường e ngại, rụt rè không muốn tham gia các buổi truyền thông về thực hiện KHHGĐ, là cộng tác viên dân số của thôn, thời gian qua chị Dung đã nhiệt tình, tâm huyết, thuyết phục bà con tích cực tham gia các buổi truyền thông, tìm hiểu các biện pháp KHHGĐ phù hợp. Từ đó hạn chế sinh con thứ 3, tập trung phát triển kinh tế.

Cán bộ dân số xã Xuân Lập tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách dân số

Xã Xuân Lập hiện có 512 hộ gia đình với 2.446 nhân khẩu, theo đó tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 99%, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân còn khó khăn. Trước đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao, do quan niệm của một bộ phận người dân muốn có con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên… Tuy nhiên, khoảng 2-3 năm trở lại đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể. Năm 2019, tổng số trẻ được sinh ra là 63 trẻ, trong đó có 8 trẻ là con thứ 3. Năm 2020, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 7 trẻ, thì đến cuối năm 2021 chỉ còn 6 trẻ. Để có được kết quả đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho bà con hiểu về công tác Dân số - KHHGĐ là khâu cần thiết. Mỗi cán bộ trạm y tế xã đã nêu cao y đức trong tuyên truyền, nhắc nhở người dân ở độ tuổi sinh đẻ sử dụng hiệu quả các biện pháp tránh thai.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép tư vấn tại các buổi họp thôn, các đợt tiêm chủng mở rộng; tổ chức treo băngzôn nhân ngày dân số; phát tờ rơi, panô, áp phích, loa truyền thông về Dân số - KHHGĐ đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề, các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con, vận động các gia đình ký cam kết thực hiện không sinh con thứ 3 trở lên.

Thời gian tới, để giảm thiểu các trường hợp sinh con thứ 3, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số - KHHGĐ, đến các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Từ đó, giúp người dân nuôi dạy con thật tốt, yên tâm phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục