Lâm Bình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022

Quyết liệt, hiệu quả, linh hoạt, phát huy vai trò gương mẫu của lãnh đạo, người đứng đầu trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Trung tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 7/2.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu huyện có đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện, Phòng y tế, Phòng Giáo dục và Đào Tạo, Trung tâm y tế, Trung tâm GDNN - GDTX và Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Bình, Trường PTDT Nội trú THCS Lâm Bình. Tại điểm cầu các xã, thị trấn có lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Trưởng Công an, Trưởng trạm y tế và hiệu trưởng các đơn vị trường học.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Trung chủ trì hội nghị

Theo báo cáo nhanh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của UBND huyện, trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tính từ ngày 28/1 đến ngày 6/2/ 2022 tình hình dịch bệnh nói chung trên địa bàn huyện ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra; công tác phòng, chống dịch được duy trì thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, không có ca F0 phát sinh trong cộng đồng. Toàn huyện có 3.202 người về và đến huyện. Công tác khám chữa bệnh được các cơ sở thực hiện theo đúng quy định, phân công trực 24/24 giờ phục vụ bệnh nhân kịp thời. Tuy nhiên, đến ngày 7/2 trên địa bàn huyện đã ghi nhận 14 trường hợp test nhanh dương tính với Covid-19, gồm Xuân Lập 12 trường hợp, Lăng Can 2 trường hợp. Tất cả những trường hợp này, hiện đã được cách ly, điều trị  tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện theo quy định.

Tình hình dịch bệnh nói chung trên địa bàn huyện ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Tuy nhiên, sau những ngày nghỉ Tết nguyên đán tình hình dịch ở các xã Thổ Bình, Xuân Lập và Thị trấn Lăng Can được đánh giá có nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất cao, nhất là đối với xã Xuân Lập, với 12 trường hợp test nhanh dương tính với Covid-19. Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện nay xã đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch tại các thôn Lũng Giềng, Nà Lòa và tuyến đường lên thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng. Tổ chức truy vết khoanh vùng và tiền hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 269 trường hợp, trong đó F0 là 11, và 258 F1. Đối với thị trấn Lăng Can và Thổ Bình, sau khi địa bàn ghi nhận trường hợp test nhanh dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, thị trấn đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tại cuộc họp, đại biểu tại điểm cầu huyện và các xã, thị trấn đã nêu ra những nguyên nhân chủ yếu làm dịch bệnh Covid -19 phát sinh trong những ngày vừa qua đó là: Chưa nắm chắc số công dân về địa bàn, nhất là đối với những khách vãng lai về quê chúc Tết. Một số công dân khai báo y tế không trung thực. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân có tâm lý lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch… Để kiểm soát dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng thích ứng, an toàn, linh hoạt, các đại biểu dự họp cũng đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới. Cụ thể, tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng động. Theo dõi chặt chẽ những người liên quan đến yếu tố dịch tễ. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho giáo viên, học sinh có biểu hiện sốt, ho, đau họng và thực hiện test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ giao viên, học sinh trước khi đến trường học tập. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5 K của Bộ y tế…

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết nguyên đán Nhâm dân 2022, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan chuyên môn từ huyện đến cơ sở quan tâm làm tốt, đã góp phần giúp Nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi. Tuy nhiên, dịch bệnh ở một số địa phương như: Lăng Can, Xuân Lập, Thổ Bình có thể tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch cao tại địa bàn và các xã lân cận. Do vậy, để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với phục hồi phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 128 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị: Đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức test nhanh và xét nghiệm PCR cần thiết đối với 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang khi trở lại làm việc, nhằm kịp thời phát hiện, sàng lọc các ca dương tính để thực hiện cách ly ngay. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, mà luôn chủ động ứng phó với các tình huống, trong đó giải quyết linh hoạt, khoa học, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ đối với các trường hợp F1, F2 và F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà. Chỉ đạo các thôn, tổ dân phố tuyên truyền, vận động các hộ gia đình không tổ chức đám tang, đám cưới linh đình và có tụ tập đông người. Tập trung tăng cường công tác truyên truyền phòng, chống dịch, nhằm nâng cao y thức, tinh thần trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trong mọi tầng lớp nhân dân.

Công tác phòng chống dịch tại xã Xuân Lập

Trung tâm y tế huyện, triển khai thành lập Trạm y tế lưu động để quản lý, theo dõi người nhiễm Covi-19 tại nhà và tại cộng đồng. Chuẩn bị Phương án để xử lý và chuyển tuyến đối với các ca bệnh chuyển nặng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định và chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin phòng covid-19 cho đối tượng từ 2 đến dưới 12 tuổi trong tháng 2 hoặc đầu tháng 3 năm 2022 đảm bảo diễn ra an toàn. Đối với Phòng giáo dục và đào tạo, chỉ đạo đạo các trường học thực hiện nghiêm yêu cầu 5K khi cho học sinh quay trở lại trường học. Lực lượng công an huyện tiếp tục nắm chắc, quản lý công dân đi, đến địa bàn và tăng cường xử phạt các trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch… Cùng với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm, trước mắt chỉ đạo tổ chức sản xuất vụ Xuân đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, thu ngân sách nhà nước, triển khai các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, mở cửa đón khách du lịch. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Lễ giao nhận quân năm 2022, đảm bảo chất lượng, đủ quân số được giao. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển - kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2022 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục