Xã Thổ Bình nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động, Nhân dân giải tỏa hành lang ATGT

UBND xã Thổ Bình vừa tổ chức Hội nghị về công tác giải tỏa vi phạm hành lang giao thông; dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban giải tỏa vi phạm hành lang ATGT của huyện, lãnh đạo UBND và các ban ngành, đoàn thể xã cùng các ông bà là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn bản.

Khu tâm tâm xã Thổ Bình

Thổ Bình nằm ở cửa ngõ phía Nam của huyện vùng cao Lâm Bình. Từ Trung tâm xã đến trung tâm huyện là 17km. Hiện xã có 10 thôn bản với 1.343 hộ, với, 5.830 nhân khẩu; xã có trục đường tỉnh ĐT 188 chạy qua với tổng chiều dài 7,1km, đi qua các thôn Vằng Áng, Bản Phú, Pản Bước, Nà Cọn, Nà Vài, và thôn Bản Píat. Trong những năm gần đây Thổ Bình là một trong những địa bàn có nhiều phức tạp về lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đã tồn tại nhiều năm nay. Qua rà soát toàn xã có 428 tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có nhà ở bán theo mặt đường ĐT 188  với tổng diện tích đất hành lang đang sử dụng và xây dựng vi phạm là gần 60 nghìn m2, trong đó diện tích xây dựng vi phạm là gần 22 nghìn m2: Gồm diện tích làm bắn mái nhà vi phạm là gần 9 nghìn m2, diện tích nhà gỗ  11.436m2, diện tích nhà xây 1.244m2. Đầu năm 2018, UBND xã Thổ Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; xã lấy công tác truyền truyền vận động nhân dân là chính. Nhân dân thực hiện tháo rỡ các công trình, chặt hạ cây xanh có nguy cơ tiềm ẩn gây tại nạn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông; theo đó xã đã tổ chức ký cam kết và gia hạn thời gian tháo rỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu trong phạm vi giải tỏa, qua tuyên truyền đến tháng 12/2018 đã có 307 hộ gia đình kí cam kết thực hiện. Tuy nhiên đến nay còn một số hộ chưa chấp hành việc giải tỏa. 

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Qua hội nghị lãnh đạo UBND xã đã giải đáp, đối thoại thắc mắc cho bà con và kiên quyết chỉ đạo các đồng chí là cán bộ xã, cán bộ thôn bản trực tiếp tuyên vận động nhân dân tự tháo rỡ vật kiến trúc gây ảnh hưởng đến ATGT đển làm gương cho nhân dân chấp hành tự giải tỏa. Với phương châm tuyên truyền, vận động nhân dân tự tháo rỡ lá chính, UBND xã Thổ Bình đã thành lập tổ giúp việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn. Hiện nay tổ giúp việc đã trực tiếp xuống hiện trường tuyên truyền và hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chặt, thu dọn cây cối và các công trình trên đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ, còn hộ gia đình không chấp hành thì tự tháo rỡ vi phạm thì xã sẽ phối hợp với Ban công tác của huyện tổ chức cững chế để giải phóng hành lang giao thông đảm bảo giao thông.

Hiện tại còn một số hộ gia đình chưa tháo dỡ các công trình vị phạm, xã tiếp tục vận động nhân dân tự giác giải tỏa. Theo kế hoạch, từ ngày 10 đên ngày 30/6/2019 xã Thổ Bình sẽ phối hợp với Ban công tác của huyện tổ chức lực lượng ra quân kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sử dụng lòng lề đường, hành lang ATGT không tự giác giải tỏa. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang ATGT lập lại trật tự, kỷ cương nhằm đảm bảo ATGT, góp phần giảm thiểu tại nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục