Xã Lăng Can nâng cao chất lượng tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và để đảm bảo đạt các tiêu chí Đô thị loại V vào năm 2020, xã Lăng Can xác định nâng cao tiêu chí Môi trường là một trong những tiêu chí trọng tâm, được đặc biệt quan tâm, bởi đây là tiêu chí phản ánh chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, không rác thải.

Thôn Bản Kè, xã Lăng Can hiện có 150 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày cùng chung sống. Đồng chí Lương Minh Học, Bí thư chi bộ thôn Bản Kè, xã Lăng Can cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong thôn chủ động vệ sinh nhà ở ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, cũng như xử lý tốt các chất thải trong chăn nuôi. Chi bộ thôn Bản Kè còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong thôn, đảm nhận các đoạn đường tự quản, huy động đoàn viên, hội viên thường xuyên quét dọn, vệ sinh vào các ngày mùng 10 và ngày 30 hằng tháng. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, đặc biệt là có sự đoàn kết, chung sức đồng lòng từ người dân, đến nay đường làng, ngõ xóm của thôn Bản Kè luôn được giữ gìn sạch sẽ. 

Lăng Can là xã thứ 3 của huyện Lâm Bình cán đích nông thôn mới vào năm 2018, tuy nhiên để duy trì và nâng cao chất lượng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới nói chung, tiêu chí Môi trường nói riêng, hướng tới đảm bảo đạt các tiêu chí Đô thị loại V vào năm 2020. Cấp ủy, chính quyền xã Lăng Can đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể thiết thực nhằm duy trì tiêu chí môi trường. Đó là, tuyên truyền, vận động nhân dân và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tích cực trồng cây xanh để bảo vệ môi trường. Xử lý chất thải, rác thải trong chăn nuôi để không làm ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã cũng đã hướng dẫn các thôn bản thành lập các tổ, nhóm tự quản về vệ sinh môi trường, thường xuyên tổ chức quét dọn, thu gom, xử lý rác mỗi tháng  từ 1 đến 2 lần. Trong đó, riêng thôn Nặm Đíp, là thôn thực hiện làm du lịch Homestay thì hằng tuần tổ chức quét dọn, vệ sinh một lần, đảm bảo khi có khách du lịch đến thăm quan sẽ cảm nhận được không khí trong lành của một vùng quê. 

Nhân dân thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can tích cực vệ sinh đường làng ngõ xóm

Bằng sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và nhất là sự đồng thuận của nhân dân về duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM từ khi xã đạt chuẩn NTM, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục