Lâm Bình triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Để kịp thời đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, sau khi có sự chỉ đạo của UBND huyện Lâm Bình, các cơ quan liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Vợ chồng anh Chúc Tòn Bình và chị Bàn Thị Phương, dân tộc Dao ở thôn Bản Bon, xã Phúc Yên trước đây làm công nhân tại tỉnh Bắc Giang bị nhiễm Covid-19. Sau thời gian điều trị, cách ly dài ngày, anh chị đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được trở về địa phương. Do thuộc diện hộ nghèo lại chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên vợ chồng anh, chị gặp rất nhiều khó khăn. Vừa qua, cả 2 vợ chồng anh, chị đã được UBND xã Phúc Yên chi trả, hỗ trợ tổng số tiền 5 triệu 760 nghìn đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đây thực sự là nguồn động viên lớn giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống.

Chị Bàn Thị Phương, thôn Bản Bon, xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình đã nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ

Theo Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai như giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc hoặc chấm dứt hợp đồng; hỗ trợ tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19, hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ đối với lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác. Ông Đỗ Văn Cảm, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Lâm Bình cho biết: Trên tinh thần nghiêm túc, khẩn tương, ngay trong tháng 7/ 2021, Bảo hiểm xã hội huyện Lâm Bình đã phối hợp với các cơ quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện chính sách giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 42 đối tượng đang làm việc tại 22 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhóm trẻ tư thục trên địa bàn huyện, với tổng số tiền trên 8,5 triệu đồng. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị sự nghiệp một phần bán tự chủ về tài chính để rà soát, kịp thời hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm cho các đối tượng. Cùng với đó, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh rà soát, thực hiện chi trả các quyền lợi, chế độ cho các đối tượng là trẻ em và người đang điều trị bệnh Covid-19, cách ly y tế có thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định. 

Đến hết ngày 9/8, trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có 80 lượt đối tượng được chi trả, hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền trên 142 triệu đồng. Trong đó, hộ kinh doanh 34 đối tượng; người thực hiện cách ly tập trung đối tượng F0 là 3 trường hợp; giảm trừ trực tiếp khi đóng bảo hiểm là 42 đối tượng; 1 cơ sở được vay để trả lương. Với sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của UBND huyện, nhất là khi thủ tục đã được cắt giảm tối đa, nguồn hỗ trợ từ gói an sinh xã hội hơn 26.000 tỷ đồng của Chính phủ ở huyện Lâm Bình đã và đang được chuyển đến đúng người, đúng đối tượng. Qua đó, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thực hiện tốt mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục