Lâm Bình quan tâm tạo việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động

Trong những năm qua, vấn đề giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn ở huyện vùng cao Lâm Bình đã được các cấp uỷ, chính quyền đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, người dân chủ động tìm kiếm việc làm tại địa phương để nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

So với những công việc lao động phổ thông khác thì nghề thợ xây mang lại thu nhập khá cao cho ông Dương Mạnh Hà ở thôn Khun Hon, xã Thượng Lâm trong gần 20 năm qua. Nhờ nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân và xây dựng các công trình công cộng ở nông thôn ngày càng tăng cao nên nghề thợ xây hiện nay chưa bao giờ hết việc. Đến nay, ông Hà tự tin vì mình đã chọn làm nghề thợ xây và trở thành chủ thầu xây dựng các công trình có tiếng ở Thượng Lâm và các địa phương lân cận. Nghề thợ xây không chỉ nâng cao kinh tế cho gia đình ông, mà còn giải quyết được thêm hàng chục lao động có việc làm, thu nhập ổn định tại địa phương. 

Công việc thợ xây đã giúp ông Dương Mạnh Hà ở thôn Khun Hon, xã Thượng Lâm và hàng chục lao động trong nhóm có thu nhập hơn 10 triệu đồng/ tháng

Để giúp người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên ổn định, góp phần tăng thêm thu nhập và giảm nghèo, thời gian qua, cùng với tuyên truyền, khuyến khích người lao động tự tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân hay nhu cầu thực tế tại địa phương, huyện Lâm Bình còn quan tâm tạo điều kiện cho lao động nông thôn được tham gia học nghề, trợ giúp cho lao động có thêm kiến thức cần thiết để tham gia lao động sản xuất. Trong năm 2022, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã mở được 5 lớp dạy nghề ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và du lịch cho 135 học viên. Qua đó, đã góp phần giúp người lao động lựa chọn được việc làm phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình trên chính mảnh đất quê hương.

Trong năm 2022, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lâm Bình đã mở được 5 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Các học viên được đi thực tế sau các lớp học nghề

Cùng với chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện Lâm Bình cũng đã phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và đã thu hút được hàng nghìn lao động đến tìm kiếm thông tin việc làm. Kết quả, trong năm 2022, huyện Lâm Bình đã giải quyết việc làm mới và chuyển đổi nghề cho 1.593 lao động, đạt 102% kế hoạch năm. Từ việc thực hiện hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho lao động, đã góp phần tăng thu nhập cho người dân, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục