Lâm Bình chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, vào mùa Đông thời tiết ở đây thường giảm thấp hơn so với một số huyện bạn trong tỉnh. Mặc dù mùa Đông năm nay thời tiết rét đậm, rét hại xuất hiện muộn nhưng người chăn nuôi ở huyện Lâm Bình không chủ quan với công tác phòng, chống rét, mà luôn chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xẩy ra do rét đậm, rét hại.

Để chăm sóc tốt cho đàn trâu, sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ Mùa, gia đình bà Ma Thị Lĩnh ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang đã chủ động tích trữ rơm rạ và trồng thêm cây ngô vụ Đông làm thức ăn cho vật nuôi. Trong những ngày nhiệt độ giảm thấp như hiện nay, gia đình bà cũng đã dùng bạt để quây kín chuồng trại giữ ấm và cho trâu ăn tại chuồng. Nhờ thực hiện tốt các khâu chăm sóc, giữ ấm cho vật nuôi vào mùa Đông nên 2 con trâu của gia đình bà luôn phát triển khỏe mạnh không bị thiệt hại trong quá trình chăn nuôi.

Công tác phòng chống rét cho đàn trâu của gia đình bà Ma Thị Lĩnh ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang

Toàn huyện Lâm Bình hiện có 10.000 con trâu, 3.310 con bò, trên 34.000 con lợn, 5.250 con dê, đàn gia cầm hơn 302 nghìn con. Trong những năm qua nhờ chú trọng phát triển chăn nuôi nên nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có kinh tế ổn định, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong mùa Đông, huyện Lâm Bình đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn vật nuôi. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tích trữ rơm, chăm sóc tốt diện tích cỏ và trồng cây ngô vụ Đông làm thức ăn cho đàn gia súc. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện các phương án phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong thời điểm nhiệt độ giảm thấp, rét đậm, rét hại.

 

Các hộ chăn nuôi chủ động cho trâu, bò ăn tại chuồng vào những ngày nhiệt độ giảm thấp  

Việc chủ động nguồn thức ăn và công tác phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong điều kiện thời tiết bất lợi vụ Đông - Xuân năm 2023 - 2024, sẽ giúp người dân ở huyện vùng cao Lâm Bình hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trong chăn nuôi có thể xẩy ra. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho các hộ gia đình.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục