Phong trào “Dân vận khéo” ở xã Khuôn Hà

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Hà, huyện vùng cao Lâm Bình quan tâm, triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được hình thành, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Lồng ghép phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương, các phong trào được phát động sâu rộng trong nhiều lĩnh vực đã tác động tích cực đến đời sống, văn hóa ở khu dân cư, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào dân vận khéo ở xã Khuôn Hà; có gia đình Vân Phúc Hà, thôn Ka Nò, là một trong nhiều hộ gia đình tiêu biểu trong xã đã mạnh dạn hiến trên 3000m2 đất vườn cho xã xây dựng trường Mầm non.

Theo đồng chí Đặng Đình Sôi, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Khuôn Hà chia sẻ: Nét nổi bật trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn xã chính là việc, Đảng ủy xã đã tổ chức triển khai nội dung công việc thực hiện phù hợp với đặc thù của địa phương. Bám sát vào Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của huyện như: Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như; trong các hội nghị, các buổi học tập và quán triệt các nghị quyết… tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã về các mô hình hay, những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở các địa phương để học tập kinh nghiệm và làm theo. Qua thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, từ đó mỗi cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, nhân dân, công chức, viên chức đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa vai trò, tầm quan trọng trong công tác dân vận, từ đó đã nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, qua đó đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh. Thực hiện lồng ghép phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2018, toàn xã có 59 tập thể cá nhân đăng ký thực hiện mô hình, nội dung, việc làm về lĩnh vực phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và các lĩnh vực khác..

Con đường bê tông nối khắp các thôn bản của xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình

Nhìn chung, các mô hình đều phát huy hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đặc biệt, đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả. Nhờ đó, diện tích gieo trồng hằng năm trên địa bàn luôn đạt và vượt kế hoạch; nhiều mô hình được triển khai như: chăn nuôi trâu, bò, nuôi dê, nuôi lợn đen và vịt để trứng…. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội, xã Khuôn Hà cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đã có nhiều mô hình, cách làm dân vận khéo của các tập thể, cá nhân khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Điển hình như mô hình “Viên gạch hồng”, mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” của Hội Phụ nữ xã được triển khai, đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Ngoài ra, với những cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc tham gia giữ gìn an ninh, trật tự. Nhờ đó, hạn chế đáng kể tình trạng vi phạm pháp luật của thanh - thiếu niên, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Tiêu biểu như mô hình: Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, đội tự quản về an ninh trật tự tại các thôn bản…

Bộ mặt nông thôn có nhiều đồi thay

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng trong việc thực hiện  “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển và ổn định của địa phương. Thông qua công tác dân vận, các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được phổ biến rộng rãi đến nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH ở địa phương.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục