Thổ Bình tập trung thu hoạch lúa vụ Xuân

Vụ xuân năm 2019, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình gieo cấy được 144 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Hiện tại nhiều diện tích đã bước vào giai đoạn thu hoạch, bà con nông dân đang tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch diện tích lúa chín theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Bà Ma Thị Vang, thôn Bản Piat, xã Thổ Bình cho biết, do thời tiết diễn biến phức tạp, ở giai đoạn lúa đứng cái làm đòng và trổ bông xuất hiện bệnh đạo ôn trên diện rộng nên ít nhiều đã làm ảnh hưởng tới năng suất lúa xuân năm nay. Với phương trâm lấy mùa bù chiêm, hiện nay gia đình bà đang tập trung thu hoạch dứt điểm 2.000m2 lúa của gia đình để kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Gia đình bà Ma Thị Vang, thôn Bản Piat, xã Thổ Bình tập trung thu hoạch lúa vụ xuân

Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, lúa chín đến đâu xã đôn đốc bà con tập trung thu hoạch ngay đến đó. Nếu như những năm trước việc thu hoạch lúa hoàn toàn phụ thuộc vào sức người, vụ này bà con thuê máy gặt đập liên hoàn nên việc thu hoạch lúa rất nhanh gọn. Đến hết ngày 11-5, toàn xã đã có gần 50 ha lúa được thu hoạch, chiếm trên 30% diện tích lúa xuân của xã. Dự kiến chỉ khoảng 10 ngày nữa là 100 ha lúa sẽ được thu hoạch dứt điểm.

Để sản xuất vụ Mùa năm 2019 trên địa bàn diễn ra đúng kế hoạch và khung lịch thời vụ tốt nhất, cùng với việc đôn đốc các xã tập trung thu hoạch diện tích lúa Xuân đã chín, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lâm Bình cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm ra các tổ chức, cá nhân kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức lấy mẫu giống cây trồng và tiến hành thử tỷ lệ nảy mầm trước khi cung ứng cho người dân đưa vào sản xuất vụ Mùa 2019.

Xuân Cường - Chí Cường

Tin cùng chuyên mục