Nông dân Lâm Bình tập trung gieo trồng cây màu vụ Đông

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ diện tích lúa Mùa còn lại, hiện nay bà con nông dân trên địa huyện vùng cao Lâm Bình đang tập trung gieo trồng các loại cây màu vụ Đông. Phấn đấu gieo trồng đạt 100% diện tích so với kế hoạch được giao.

Những năm trở lại đây nhận thức của bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình về cây trồng vụ Đông đã được nâng lên. Vì thế, sau khi thu hoạch xong diện tích lúa vụ Mùa, các hộ gia đình đã chủ động bắt tay vào việc cắt rạ, làm đất để trồng các loại cây màu vụ Đông theo đúng kế hoạch. Coi vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm nên phấn lớn diện tích được gia đình bà Nguyễn Thị Hảo ở Tổ dân phố Làng Chùa, thị trấn Lăng Can trồng chủ yếu là cây ngô, để lấy hạt và cây làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa Đông. Thấy cây ngô mang lại hiệu quả kinh tế nên vụ Đông nào ,gia đình bà cũng tích cực trồng theo khung thời vụ. 

Bà con nông dân cắt rạ, làm đất để trồng các loại cây màu vụ Đông

 Vụ Đông 2021, huyện Lâm Bình phấn đấu gieo trồng trên 850 ha cây màu các loại. Trong đó, diện tích cây ngô 480 ha, cây khoai lang 143 ha, cây rau đậu 228 ha. Để phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, các xã, thị trấn và các thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nông dân chủ động thu hoạch cây trồng vụ Mùa đến đâu làm đất tiến hành trồng cây vụ Đông ngay đến đó. Đối với cơ quan chuyên môn luôn bám sát đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn kịp thời bà con sử dụng các giống cây trồng phù hợp khung thời vụ, cũng như kỹ thuật chăm sóc cầy trồng cho bà con nông dân. Đến nay, cùng với thu hoạch được trên 65% diện tích lúa, bà con nông dân cũng đã gieo trồng được gần 75% diện tích ngô vụ Đông lấy hạt, tương đương gần 345 ha, trong đó có xã Thổ Bình đã trồng vượt diện tích giao, các xã còn lại đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đầu thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vụ đông cho bà con

                    Với việc xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm, tin tưởng rằng bà con nông dân huyện vùng cao Lâm Bình sẽ chủ động sản xuất vụ Đông đảm bảo theo khung lịch thời vụ, qua đó góp phần nâng cao năng suất, sản lượng lương thực và thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục