Lâm Bình tổng kết mô hình lúa BC15 có chuyển gen kháng bệnh đạo ôn, tại xã Khuôn Hà

Nhằm lựa chọn được những giống lúa mới năng xuất, chất lượng cao giúp bà con nông dân tăng năng xuất, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, trong vụ Mùa năm 2021 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình đã phối hợp với Trung tâm khuyện nông tỉnh, Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình Seed - Chi nhánh Phú Thọ thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn tại xã Khuôn Hà.

Mô hình trình diễn giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn tại thôn Nà Hu, xã Khuôn Hà

Giống lúa BC15 được công nhân là giống lúa Quốc gia năm 2008, được bổ sung vào cơ cấu giống lúa của tỉnh từ năm 2011. Giống lúa BC15 là giống lúa tốt có nhiều ưu điểm, thuộc nhóm giống trung bình ngày, thích hợp với cơ cấu 02 vụ chính trong năm. Tuy nhiên, giống BC15 có nhược điểm là nhiễm đạo ôn vào vụ Xuân. Để khắc phục nhược điểm trên đồng thời phát huy được những đặc tính tốt của giống lúa BC15 và đưa giống lúa này thành giống lúa chủ lực của Quốc gia. Năm 2014, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giao cho Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm thực hiện đề tai nghiên cứu giống lúa BC15 cho các tỉnh phía Bắc. Đến năm 2017, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã cấy thành công gen kháng bệnh đạo ôn vào giống lúa BC 15 và  bắt đầu trồng khảo nghiệm vào vụ Xuân năm 2018. Trên địa bàn huyện Lâm Bình đã đưa giống lúa này vào gieo cấy từ vụ Xuân năm 2020, qua 3 vụ liên tiếp sản xuất cho thấy các kết quả đều rất khả quan, giống lúa BC15 sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao và nhược điểm nhiễm bệnh đạo ôn đã được cải thiện.

Chị Vi Thị Sử, thôn Nà Hu tham gia mô hình trình diễn giống lúa BC15 với diện tích 1.700 m2

Gia đình chị Vi Thị Sứ, ở thôn Nà Hu, xã Khuôn Hà là một trong 5 hộ tham gia thực hiện mô hình trình diễn giống lúa BC15 trong vụ Mùa này cho biết: so với các giống lúa khác trên cùng một sứ đồng thì giống lúa BC15 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt không bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông và năng xuất cũng đạt khá cao, chi phí chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh ít.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổng kết mô hình giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn tại xã Khuôn Hà

Qua hội nghị tổng kết mô hình trình diễn với diện tích là 2 ha tại xã Khuôn Hà, cho thấy, giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn vẫn giữ nguyên đặc tính kiểu hình, kiểu dáng và chất lượng giống như: có thời gian sinh trưởng trung bình vụ mùa từ 110 - 115 ngày; chiều cao trung bình là 115 cm, cứng cây, đẻ nhánh tập trung, nhiễm sâu bện ít, đặc biệt là không bị nhiễm bệnh đạo ôn; năng xuất thực thu đạt trên 70 tạ/ha, gạo trắng, trong, cơm mền, dẻo và ngon. Giống BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu vụ Mùa và trình độ canh tác của người dân trên địa bàn huyện. Đây là giống lúa có tiềm năng cho năng xuất cao, cấy được ở vụ Mùa và có thể thay thế một số giống lúa cũ đã được trồng lâu năm tại các xã trên địa bàn huyện.

Giống BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu và trình độ canh tác của người dân địa phương, cho năng xuất cao, cần nhân rộng trên địa bàn huyện

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình sẽ tuyên truyền để nhân rộng giống lúa BC15 trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các Công ty chuyên cung cấp giống lúa tổ chức các mô hình thử nghiệm để lựa chọn những giống lúa phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai và có năng xuất, chất lượng cao để cung ứng cho bà con nông dân. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân giúp bà con nông dân nâng cao năng xuất, chất lượng và thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác./.

Hà Khánh - Công Đại

Tin cùng chuyên mục