Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình triển khai chương trình vay vốn cho người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình đã tích cực triển khai chương trình vay vốn cho người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên đia bàn huyện.

Nhóm trẻ tư thục Hoa Mai tạm dừng hoạt động hơn một tháng nay vì dịch bệnh covid-19

Nhà trẻ tự thục Hoa Mại tại thị trấn Lăng Can hiện có 4 giao viên hợp đồng có đóng bảo hiểm làm công việc chăm sóc và giảng dạy cho 30 trẻ theo học tại cơ sở. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào khoản cuối tháng 4 năm 2021, nhóm trẻ này đã phải ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh đơn vị vẫn trả lương cho những giáo viên đang làm việc theo hợp động để những người lao động có điều kiện tham gia đòng bảo hiểm xã hội mà không bị giãn đoạn. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ phòng, chống dịch khá dài nên đơn vị không có nguồn thu để chi trả lương cho người lao động. Sau khi có Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đơn vị đã làm đơn gửi đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để được xem xét hỗ trợ vay vốn để chi trả tiền lương cho người lao động khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  Sau khi hoàn tất các thủ tục vay vốn theo quy định, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã tiến hành giải ngân cho đơn vị để sớm khắc phục khó khăn trong thời điểm dịch bệnh đang diến biến phức tạp.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyên Lâm Bình tiếp nhận và hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh làm hồ sơ vay vốn

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 phải đảm bảo các điều kiện sau: Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2022. Và không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Đối với khách hàng phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2022. Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn. Có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh. Không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Về mức vay, là mức tiền lương tối thiểu vùng căn cứ theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Về lãi suất là 0%/năm; lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm; khách hàng vay vốn không phải thực hiện bảo đảm tiền vay; thời hạn cho vay do NHCSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận dưới 12 tháng.

Để chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động nhanh chóng đi vào cuộc sống,  Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã triển khai tuyên truyền và hướng dẫn các đối tượng thuộc diện vay vốn làm hồ sơ, thủ tục vay vốn đúng theo quy định nhằm giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19.

Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để vay vốn, bảo đảm việc thực hiện chính sách cho vay đúng quy định, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục