Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay

Trong những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người dân đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Để giúp các đối tượng thuộc diện thụ hưởng kịp thời tiếp cận được với nguồn vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương các xã tổ chức giải ngân cho vay đúng đối tượng, quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay vốn chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đều sử dụng vào mục đích để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mua giống, phân bón, kinh doanh dịch vụ… Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, phong trào phát triển sản xuất của hộ gia đình không ngừng lan rộng.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội giúp người dân đầu tư vào chăn nuôi

góp phần phát triển tổng đàn gia súc của địa phương

Đặc biệt bát đầu từ ngày 01/3/2019, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã triển khai nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn cho các Tổ trưởng Tổ vay vốn trong việc làm hồ sơ, thủ tục cho các đối tượng vay vốn ở các thôn bản. Đồng thời các tổ trưởng tổ vay vốn đã tích cực tuyên truyền những chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó giúp người dân hiểu và nắm được các chính sách vay vốn ưu đã mà Ngân hàng đang triển khai.  Qua triển khai thực hiện nâng mức cho vay đối với hộ nghèo đã được nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đồng thuận và hướng ứng cao, nhiều hộ đã đăng ký và làm thủ tục vay vốn theo quy định.

Nhiều hộ được vay vốn đã đầu tư vào trồng rừng

Hiện nay Ngân hàng chính sách xã hội huyện đang triển khai 17 Chương trình cho vay với tổng dư nợ đến hết quý I năm 2019 trên  267, 7 tỷ đồng, đạt 97,94% kế hoạch năm, tăng so với đầu năm là 4,4 tỷ đồng. Tăng trưởng dư nợ chủ yếu tập trung vào một số chương trình cho vay như: cho vay hộ nghèo,  hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn,… Tính riêng trong quý I năm 2019 đã có 156 lượt hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 47 hộ mới thoát nghèo va các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, giúp cho 362 lao động có việc làm; xây dựng được trên 230 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Người dân đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Lâm Bình

 Từ nguồn vốn tín dụng ưu đã của Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo ra nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, nhiều hộ ở vùng sâu, vùng xa không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, đồng thời có vốn để xây dựng nhà ở khang trang, các công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian tới Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình sẽ bán sát các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phượng, lồng ghép với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Tiếp tục tuyên truyền, triển khai các chính sách vay vốn ưu đãi đến người dân, tạo điều kiện để người dân, các đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn kịp thời.

Hà Khánh - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục