Lâm Bình thu hoạch lúa Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa năm 2020

Vụ Xuân năm nay bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã gặp phải rất nhiều bất lợi do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có mưa nhiều, ẩm độ không khí cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh, dịch bệnh trên lúa phát sinh gây hại. Tuy nhiên, với việc chủ động và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tuyên tuyên, hướng của các cơ quan chuyên môn đã giúp bà con nông dân phòng trừ kịp thời nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Hiện nay bà con nông dân đang tập trung thu hoạch.

Vụ Xuân năm 2020, xã Lăng Can có kế hoạch gieo cấy trên 275 ha lúa, chủ yếu là các giống lúa Hà Phát và Thiên ưu 8, Tạp giao… Trong quá trình sản xuất bà con nông dân đã thực hiện theo đúng khung lịch thời vụ đề ra. Tuy nhiên, sau khi cấy xong thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm kéo dài nên cây lúa bén rễ, hồi xanh chậm. Đến thời điểm lúa bắt đầu trỗ bông đã xuất hiện các loại sâu bệnh như bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông và bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn gây hại. Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh, bà con nông dân đã được cán bộ khuyến nông xã, cán bộ trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Sau khi được tuyên truyền, hướng dân bà con nông dân đã tập trung phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên diện tích lúa vụ xuân ở xã Lăng Can không bị ảnh hưởng nặng do sâu bệnh gây ra. Hiện nay bà con nông dân đang tập trung thu hoạch chuẩn bị sản xuất vụ Mùa tiếp theo.

Bà con nông dân xã Lăng Can tập trung thu hoạch lúa Xuân

Vụ Xuân năm nay huyện Lâm Bình gieo cấy được trên 1.000 ha lúa, trên 400 ha lạc và trên 500 ha ngô. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn của huyện tình hình thời tiết năm nay có nhiều diễn biến bất lợi cho quá trình phát triển của các loại cây trồng, đặc biệt là đối với cây lúa ở giai đoạn bắt đầu trỗ bông. Để chủ động phòng, trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây hại trên lúa. Phòng Nông ghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc bà con nông dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh. Nhờ triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng trừ sâu bệnh nên đã kịp thời ngăn chăn sự lây lan của sâu bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Hiện nay, các loại cây trồng vụ Xuân đã đến thời kỳ thu hoạch, các cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã đang tập trung đôn đốc bà con nông dân thu hoạch khẩn trương, thu hoạch đến đâu tập trung làm đất chuẩn bị đất sản xuất vụ Mùa ngay đến đó.

Các loại phương tiện cơ giới đã được huy động để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch

Đến thời điểm này đối với cây lúa bà con nông dân trên địa bàn toàn huyện mới thu hoạch được trên 200 ha, cây lạc thu hoạch được trên 60 ha, cây ngô trên 20 ha. Lâm Bình là huyện vùng cao thời tiết diễn biến phức tạp, nguồn nước phục vụ sản xuất còn gặp nhiều khó khăn nên bà con nông dân cần chủ động thu hoạch để đảm bảo việc gieo cấy các vụ trong năm diễn ra đung khung thời vụ tốt nhất.

Hà Khánh - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục