Không khí chăm sóc lúa Xuân ở xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Ngay từ mùng 3 tết Nguyên đán, bà con nông dân ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã nô nức xuống đồng để tập trung sản xuất vụ xuân. Đây cũng là năm mà việc tổ chức xuống đồng sớm nhất của huyện vùng cao này. Việc tuyên tuyền, bố trí khung mùa vụ hợp lý, kết hợp với yếu tố thời tiết thuận lợi là những điều kiện để sản xuất vụ xuân ở Lâm Bình nhanh chóng được triển khai.

Nhân dân tập chung tra lạc và ngô trên đất soi, bãi và những chân ruộng thiếu nước

Do một số diện tích không chủ động được nguồn nước nên Lăng Can đã chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi từ cây lúa sang cây mầu. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên ngay sau khi kết thúc tết Nguyên đán, bà con trong xã đã nhanh chóng bắt tay vào gieo trồng cây lạc và cây ngô lấy hạt. Với tiến độ này, các loại cây trồng sẽ kết thúc trước ngày 15/2/2019. Từ đó sẽ góp phần đảm bảo gieo trồng trong khung mùa vụ và thực hiện thắng lợi sản xuất vụ xuân của xã Lăng Can.

Là xã có cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao, nên việc tập trung triển khai các giải pháp trong sản xuất ngay từ đầu xuân năm mới, sẽ giúp Lăng Can chủ động được lịch gieo trồng trong những vụ tiếp theo trong năm. Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy được 275ha lúa; đồng thời thực hiện xuống giống 17ha lạc và trên 40ha ngô lấy hạt. Trên những diện tích đất màu bãi, việc gieo trồng các loại cây màu đang được đẩy nhanh tiến độ. Riêng với cây lúa nước, năm nay Lăng Can tập trung gieo cấy 3 giống lúa chính, bao gồm: Thái Xuyên, Thiên ưu 8 và triển khai mô hình giống lúa Bắc thơm số 7. Hiện bà con nông dân trên địa bàn xã đang tập trung vào chăm sóc để đảm bảo cho cây trồng phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Nhân dân tập chung bón phân, chăm sóc lúa xuân

Những ngày đầu xuân năm mới này, không khí xuống đồng sản xuất vụ xuân của bà con nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình thực sự tấp nập. Đó là những tín hiệu tích cực để huyện đảm bảo diện tích, năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp năm 2019./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục