Đảng ủy xã Xuân Lập đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng ủy xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình hiện nay có 159 đảng viên, sinh hoạt ở 8 chi bộ, trong đó có 153 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 96,2%. Ngay sau khi thực hiện Đề án số 16, ngày 3/1 / 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2020 – 2025, chất lượng sinh hoạt của chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã dần đi vào nề nếp, vai trò lãnh đạo của chi bộ được củng cố và phát huy.

Tại kỳ sinh hoạt chi bộ thôn Lũng Giềng tháng 8/ 2020, được Đảng ủy xã lựa chọn làm mẫu tổ chức sinh hoạt điểm, thành phần gồm có đảng viên chi bộ; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã, Bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã. Tại buổi sinh hoạt, Chi bộ Lũng Giềng tập trung vào các nội dung: thông tin tình hình thời sự, triển khai văn bản mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; nhận xét tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của Chi bộ; những vấn đề tư tưởng Chi bộ cần quan tâm; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ tháng trước và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công; đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của Chi bộ; thực hiện tự phê bình và phê bình những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đề ra nhiệm vụ của Chi bộ trong tháng tới, phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Kết thúc buổi sinh hoạt, Đảng ủy Xuân Lập tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Lũng Giềng, làm cơ sở để các chi bộ khác triển khai thực hiện tốt hơn.

Để thực hiện Đề án số 16 của BTV tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2020-2025 Đảng ủy xã Xuân Lập đã triển khai quán triệt Đề án số 16 của Ban thường vụ tỉnh ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên.  Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch chuyên đề về tổ chức thực hiện Đề án số 16, trong đó hàng tháng tổ chức hội nghị giao ban giữa thường trực Đảng ủy với các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc để đánh giá kết quả nhiệm vụ tháng qua và triển khai phương hướng nhiệm vụ tháng tới. Trên cơ sở đó, các đồng chí Bí thư chi bộ lựa chọn nội dung sinh hoạt, theo đúng tình thần chỉ đạo của Đảng ủy, từ đó nội dung sinh hoạt được đổi mới, trách nhiệm của Chi ủy, Bí thư Chi bộ trong việc duy trì, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bô theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/ 7/ 2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu là cơ sở để các đồng chí Bí thư chi bộ được trao đổi, học tập, chia sẻ kỹ năng điều hành các cuộc họp chi bộ. 

Đảng viên tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Xuân Lập, nhiềm kỳ 2020 -2025

Thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Xuân Lập tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh, huyện về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tạo điều kiện bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ đảm bảo hiệu quả, thực chất, sát với yêu cầu thực tiễn./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục