Xã Thượng Lâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Để hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 theo đúng kế hoạch đề ra, Ban chỉ đạo Tổng điều dân số và nhà ở xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã tích cực đôn đốc điều tra viên thực hiện hiện tổng điều tra theo phương châm “dễ làm trước khó làm sau”. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ điều tra viên trong quá trình điều tra để đảm bảo tiến độ. Đến nay, xã Thượng Lâm đã thực hiện điều tra đạt trên 70% kế hoạch.

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, xã Thượng Lâm có 7 điều tra viên thực hiện điều tra tại 14 thôn bản. Điều tra viên được xã lựa chọn chủ yếu là cán bộ đang hợp đồng tại xã hoặc là cán bộ bán chuyên trách, họ là những người trẻ, thành thạo trong việc sử dụng điện thoại thông minh. Do vậy, Sau 10 ngày tiến hành tổng điều tra, hầu hết các điều tra viên đã thành thạo trong các thao tác sử dụng phần mền CAPI và thực hiện phỏng vấn người dân để thu thập thông tin cho cuộc tổng điều tra. 

Các điều tra viên của xã Thượng Lâm đang tích cực đến các hộ gia đình thực hiện phỏng vấn thu thập thông tin

Trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, xã Thượng Lâm thực hiện điều tra 1.338 hộ. Đến nay, xã Thượng Lâm đã thực hiện điều tra đạt trên 65% kế hoạch. Theo như bà Chẩu Thị Gấm, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình cho biết: Để có được kết quả này, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Thượng Lâm đã chỉ đạo các điều tra viên tranh thủ thời gian tích cực đến các thôn bản gặp gỡ hộ gia đình để trực tiếp phỏng vấn thu thập thông tin. Cùng với đó, trước khi diễn ra cuộc Tổng điều tra, xã Thượng Lâm đã làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra tới toàn thể nhân dân thông qua các cuộc họp thôn bản và hệ thống loa truyền thanh không dây của xã. Do vậy, các hộ gia đình đều nắm được  mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra và đã giành thời gian, cũng như cung cấp đầy đủ mọi thông tin cho điều tra viên. Qua đó, giúp cuộc Tổng điều tra dân số và nhà năm 2019 của xã diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ. .

Theo kế hoạch, xã Thượng Lâm phấn đấu hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trước ngày 20/4. Hiện nay, các điều tra viên của xã Thượng Lâm đang dành nhiều thời gian vào buổi trưa hoặc buổi tối, tích cực đến các thôn bản gặp gỡ các hộ gia đình để phỏng vấn thu thập thông tin. Với sự cố gắng nỗ lực của các điều tra viên, đặc biệt là có sự hợp tác của các hộ gia đình, tin tưởng rằng xã Thượng Lâm sẽ hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục