Phát huy hiệu quả tổ hợp tác mây tre đan

Những năm gần đây, việc phát triển ngành nghề nông thôn, khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống đặc biệt là nghề mây tre đan luôn được người dân vùng cao xã Minh Quang huyện Lâm Bình hưởng ứng tích cực. Dựa vào nguồn tài nguyên sẵn có trên địa bàn, các hội viên phụ nữ đã thành lập tổ hợp tác phát triển nghề thủ công này góp phần giải quyết việc làm ở nông thôn.

Tổ hợp tác mây tre đan thôn Nà Khau, xã Minh Quang đang sản xuất mây, tre đan

Tháng 8 năm 2020 Tổ hợp tác mây tre đan xã Minh Quang được thành lập với 17 thành viên tham gia, nòng cốt là các chị em hội viên phụ nữ thôn Nà Khau. Nhận thấy mặt hàng mây - tre đan có tiềm năng tiêu thụ lớn, lại tận dụng được thời gian lúc nông nhàn nên mô đã dần hình thu hút được nhiều người tham gia hơn. Qua 2 năm thành lập và đi vào hoạt động sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng mây, tre, guột, giang đan ….như nón, làn guột, đèn treo, khay đựng hoa quả, cơi, hộp….của tổ hợp tác đã được nhiều khu du lịch, các homestay đặt hàng và biết đến sản phẩm của địa phương.

Sản phẩm của Tổ hợp tác mây tre đan thôn Nà Khau, xã Minh Quang được bày bán tại gian hàng Hội chợ thương mại - du lịch Tuyên Quang năm 2023

Mặc dù chưa là nghề chính, song mây - tre đan đang là nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều lao động, trở thành mô hình kinh tế đầy triển vọng bởi nghề này không kén lao động. Thông qua việc trưng bày sản phẩm tại các hội chợ thương mại tổ hợp tác đang tích cực tìm kiếm thêm đơn vị bao tiêu sản phẩm nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Duy trì ngành nghề truyền thống từ ngày xưa để lại, thế hệ chúng tôi phải có trách nhiệm duy trì và phát triển, đến bây giờ những sản phẩm mà chúng tôi làm ra vừa là để làm dụng cụ hàng ngày trong gia đình vừa để làm những sản phẩm bán cho khách du lịch làm quà lưu niệm.

Để nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm, tổ luôn tích cực tham khảo, học hỏi, sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới để thu hút người tiêu dùng, cùng với đó từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, làng nghề gắn với việc duy trì, mở rộng thị trường./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục