Lâm Bình lập các trốt, trạm kiểm dịch ngăn ngừa dịch tả lợn Châu Phi

Nhằm ngăn ngừa dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lâm Bình đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, lập các điểm phun thuốc khử trùng tại chốt, trạm kiểm dịch trên các tuyến đường trên địa bàn nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, phát sinh.

Tại Trạm kiểm dịch động vật thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình, điểm giáp ranh giữa huyện Chiêm Hóa với huyện Lâm Bình. Hàng ngày, trên tuyến đường này có hàng trăm lượt phương tiện giao thông từ các nơi về Lâm Bình. Ngay sau khi huyện Lâm Bình công bố dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại xã Lăng Can, các lực lượng chức năng liên ngành tại trạm luôn túc trực 24/24h để kiểm soát các phương tiện vận tải và phun thuốc khử trùng tiêu độc các phương tiện lưu thông qua trạm.

Trạm kiểm dịch động vật thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình hoạt động hiệu quả

Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đang có những diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, nguy cơ phát sinh lây lan là rất lớn. Là huyện miền núi người dân chủ yếu thu nhập dựa vào chăn nuôi, đặc biệt là lợn. Do đó, huyện Lâm Bình đã thành lập trên 10 chốt, trạm kiểm dịch động vật tại các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình. Ghi nhận tại hiện trường, tất cả các phương tiện cơ giới đi vào địa bàn đều được phun thuốc khử trùng, riêng đối với phương tiện chở động vật, sản phẩm động vật, sau khi đến điểm trạm đều dừng lại để thực hiện quy trình kiểm tra, xác nhận đã kiểm tra của trạm. Sau khi kiểm tra xong, các xe đều được di chuyển vào khu vực phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

 Bên cạnh đó, huyện đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Thành lập các Đội kiểm soát lưu động để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông có vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn, kể cả thịt lợn đã qua chế biến vào địa bàn theo các tuyến đường.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Lâm Bình sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trước, trong, sau khi dịch bệnh sảy ra, tuân thủ nghiêm vệ sinh thú y; đồng thời sẵn sàng lực lượng và phương tiện để kịp thời tổ chức chống dịch có hiệu quả, hạn chế tối đa những tổn thất do dịch tả lợn châu Phi gây ra./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục