Xã Minh Quang khuyến khích người dân phát triển trồng cây ăn quả theo hướng hàng hóa

Xác định thế mạnh về tiềm năng đất đai, khí hậu phù hợp để phát triển cây ăn quả, những năm gần đây, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình đã tập trung phát triển những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu ổn định, nâng cao đời sống người dân.

Sau nhiều năm chịu khó chăm sóc 800 gốc bưởi và 300 gốc cam vinh, hai năm nay vườn cây ăn quả của gia đình ông Ma Bá Dính ở thôn Poói, xã Minh Quang đã cho trái ngọt, với mức thu nhập trong năm 2020 là trên 50 triệu đồng, còn trong năm nay, gia đình ông ước tính con số này sẽ tăng lên gần 100 triệu đồng. Đây chính là thành quả của gia đình Dính đạt được trong việc mạnh dạn đi đầu xóa bỏ vườn tạp, thay thế các loại cây có giá trị kinh tế thấp bằng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn. 

 Ông Ma Bá Dính ở thôn Poói, xã Minh Quang chăm sóc vườn bưởi của gia đình

Nhận thấy tiềm năng và lợi thế mà cây có múi mang lại, thời gian qua, xã Minh Quang đã tích cực đề ra các giải pháp nhằm mở rộng quy mô, tăng năng suất, sản lượng, chất lượng cây có múi. Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, khuyến khích cải tạo vườn tạp, tận dụng đất để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây có múi để tăng quy mô, hình thành các vùng chuyên canh. Đến nay, toàn xã có trên 2 ha diện tích đất trồng các loại cây bưởi, cam, chanh. Qua thực tế cho thấy, thổ nhưỡng ở Minh Quang phù hợp với trồng các loại cây ăn quả, tới đây xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc hiệu quả; ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, tạo điều kiện cho người dân áp dụng vào việc chăm sóc, thu hái, bảo quản. Đặc biệt, là tuyên truyền, vận động các hộ tiếp tục duy trì chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ để tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn nhằm góp phần giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. 

Mô hình trồng bưởi và cam vinh xã Minh Quang

Mặc dù diện tích trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây có múi trên địa bàn xã Minh Quang chưa nhiều nhưng với sự định hướng của xã, đặc biệt là có sự năng động, chịu khó của những người nông dân khi nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chắc chắn diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn xã Minh Quang tới đây sẽ được nhân rộng phát triển và sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, trải nghệm tại các vườn cây ăn quả. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục