Thượng Lâm quan tâm công tác xuất khẩu lao động

Thời gian qua, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình luôn quan tâm công tác xuất khẩu lao động. Nhờ vậy, nhiều người dân trên địa bàn có việc làm và thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Sau 3 năm đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản trở về địa phương vào năm 2018, từ số tiền tích cóp có được, chị Hoàng Thị Mai ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm đã mua được đất và làm được ngôi nhà xây 2 tầng. Có điều kiện học nghề phun săm nghệ thuật, pha chế các đồ uống. Đến nay, chị đã mở được cửa hàng dịch vụ theo ngành nghề mình được học, với mức thu nhập bình quân hằng tháng ổn định từ 7 đến 8 triệu đồng. 

Chị Hoàng Thị Mai, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm có cuộc sống gia đình ổn định sau khi đi xuất khẩu lao động về

Nhờ được tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động từ chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự kết nối của người thân đang đi làm việc ở Nhật Bản và tìm hiểu kỹ thông tin trên các kênh chính thống, chị Nông Thị Kiều ở thôn Nà Đông đã quyết định đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, với công việc chính là đóng gói, chế biến thực phẩm. Theo kế hoạch, chị Kiều học tiếng đến tháng 7/ 2022 sẽ bay sang Nhật để làm việc theo hợp đồng đã ký kết. Để có đủ chi phí làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài, gia đình chị đã được Ngân hàng Nông nghiệp tạo điều kiện cho vay 150 triệu đồng. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng các đoàn thể, từ năm 2016 đến nay xã Thượng Lâm có 19 người đi XKLĐ. Riêng 4 tháng đầu năm 2022 đã có 3 lao động xuất cảnh đến các nước Nhật Bản, Nga và Singapore làm việc, hiện có 3 người động đang theo học tiếng để đi xuất khẩu lao động. Xác định công tác xuất khẩu lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tăng thu nhập cho người dân và hướng đến giảm nghèo bền vững, cấp uỷ, chính quyền xã Thượng Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi đảm bảo đủ các điều kiện đi xuất khẩu lao động. Đồng thời, phối hợp với các cấp, đơn vị tư vấn cho người lao động nắm rõ thông tin về các thị trường có tiềm năng, trong đó đặc biệt chú ý đến tiêu chuẩn tuyển chọn cũng như điều kiện làm việc. Cùng với đó, triển khai các chính sách hỗ trợ vốn vay cho người lao động yên tâm đi làm việc ở nước ngoài.

Tìm hiểu về thông tin xuất khẩu lao động hiện được nhiều người dân xã Thượng Lâm quan tâm

Thực tế cho thấy, cuộc sống của nhiều hộ gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động đúng pháp luật đến nay đều được cải thiện đáng kể như: có tiền sửa sang, xây mới nhà ở, mua đồ dùng sinh hoạt và tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh. Đó chính là hiệu quả của phong trào xuất khẩu lao động tại xã Thượng Lâm nói riêng, huyện vùng cao Lâm Bình nói chung. Do vậy, xuất khẩu lao động đang là một hướng đi đúng và hiệu quả, đồng thời là một trong những giải pháp tốt nhất để giúp thoát nghèo, giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục