Nông dân Lâm Bình tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

Diện tích lúa của huyện Lâm Bình hiện đang trong giai đoạn mới cấy, bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh. Để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đang tập trung chăm sóc, bón phân cho diện tích lúa đã cấy.

Sau khi gieo cấy xong 2.400 mét vuống diện tích giống lúa Hà Phát, gia đình bà Nguyễn Thị Thảo ở thôn Nà Vài, xã Thổ Bình đã thường xuyên ra thăm đồng ruộng, kiểm tra lượng nước và theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Để cây lúa phát triển tốt, gia đình bà đã chủ động mua phân về bón thúc và chuẩn bị sục bùn cho toàn bộ diện tích lúa, đồng thời tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho cây lúa. 

Nông dân Huyện Lâm Bình chăm sóc lúa vụ mùa 

Theo kế hoạch vụ Mùa 2021, huyện Lâm Bình phấn đấu gieo cấy 1.450 ha lúa, trong đó, lúa lai 305 ha, lúa thuần 1.145 ha. Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình, đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 1.065 ha lúa, đạt gần 75% kế hoạch, trong đó có xã Thổ Bình, Hồng Quang, Lăng Can, Bình An đã hoàn thành việc gieo cấy, một số xã còn lại do thời gian vừa qua nắng nóng kéo dài, dẫn đến khô hạn không chủ động được nguồn nước nên đã làm ảnh hướng đến tiến độ gieo cấy. Đối với những diện tích lúa mới cấy, hiện đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh, đã có ốc bươu vàng gây hại rải rác trên một số diện tích lúa mới cấy, mật độ điểm cao 5-8 con/m2, cá biệt có điểm 20-30 con/m2 (không có diện tích nhiễm thêm), bên cạnh đó rầy nâu- rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, châu chấu, bệnh nghẹt rễ hiện cũng đang gây hại rải rác trên diện tích lúa vụ Mùa. 

Ông Nguyễn Hải Nam (Phải), Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp,

hướng dẫn người dân cách phòng trừ sâu bệnh 

Xác định vụ Mùa sẽ là vụ có sâu, bệnh hại xuất hiện nhiều trên cây lúa, ngay từ đầu vụ, các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình đã phân công cán bộ khuyến nông phụ trách địa bàn, tăng cường đến cơ sở, bám sát đồng ruộng để kịp thời hướng dẫn bà con gieo cấy, chăm sóc lúa theo đúng quy trình kỹ thuật. Từ đó, nhằm hạn chế sâu, bệnh hại, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây lúa vụ Mùa và đảm bảo an ninh lương thực của địa phương.    

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục