Lâm Bình sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra có quy mô lớn trong cả nước nói chung và ở huyện Lâm Bình nói riêng nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở, góp phần phục vụ việc xây dựng, hoạch định chiến lược ổn định dân số, phát triển kinh tế - xã hội. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, thời gian qua, huyện Lâm Bình đã hoàn thành việc vẽ sơ đồ nền, phân chia địa bàn, lập bảng kê, tập huấn cho thành viên Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và các điều tra viên. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Lâm Bình đang tập trung cho công tác tuyên truyền, cập nhật bổ sung thông tin…Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Tông điều tra dân số và nhà ở xã Lăng Can, huyện Lâm Bình cho biết: Để thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã Lăng Can đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở. Trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, xã Lăng Can có 8 điều tra viên. Đây là những người đã được Ban chỉ đạo của xã tuyển chọn, đều là những người trẻ, đủ sức khỏe, trình độ, nắm chắc địa bàn, nhiệt tình với công việc, am hiểu phong tục tập quán tại địa phương, sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, có hiểu biết về lĩnh vực dân số và nhà ở. Đến nay, tất cả các điều tra viên của xã Lăng Can đều đã được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Ban Chỉ đạo cấp huyện tổ chức. 100% nhà văn hóa thôn bản và trụ sở UBND xã đã được dán panô, áp phích tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở. 

Đến nay, tất cả các địa phương trong huyện đã treo băng rôn, khẩu hiểu, pa nô, áp phích tuyên truyền về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được huyện Lâm Bình thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian quy định. Ngay trong năm 2018, huyện đã hoàn thành việc vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra. Ông Lục Văn Quang Chi cục trưởng Chi Cục thống kế huyện, Phó Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Lâm Bình cho biết: Toàn huyện đã lựa chọn được 40 điều tra viên để thực hiện điều tra tại 77 địa bàn, trong đó có 76 địa bàn điều tra hộ  và 1 địa bàn điều tra đặc thù là Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện. Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng thiết bị di động hay còn gọi là sử dụng CAPI trong công tác thu thập thông tin tại địa bàn điều tra. Do vậy, các điều tra viên thực hiện điều tra được lựa chọn rất kỹ càng, đáp ứng đủ yêu cầu của phương án điều tra, phần lớn là các cán bộ, công chức đang công tác tại các xã hoặc cán bộ bán chuyên trách, am hiểu công nghệ thông tin, có tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi được lựa chọn, các điều tra viên được tập huấn để nắm bắt về phương án tổng điều tra, nhận biết được vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên và tổ trưởng, nắm được quy trình điều tra, các quy định trong phiếu điều tra, hiểu được quy định về nhân khẩu thực tế thường trú. Điều tra viên cũng được hướng dẫn về cách hỏi, ghi phiếu từng câu hỏi trong phiếu điều tra. Ban chỉ đạo huyện cũng đã hướng dẫn tất cả điều tra viên cài đặt chương, hướng dẫn cập nhật bảng kê trên điện thoại thông minh và thực hành sử dụng phiếu điện tử trong thu thập thông tin. Để thực hiện tốt cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cùng với việc thường xuyên cập nhập, bổ sung thông tin, hiện nay, Ban chỉ đạo các cấp trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua hệ thống loa truyền thanh không dây và qua các cuộc họp ở các thôn bản hoặc tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu. Qua đó, giúp nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra, từ đó sẽ hợp tác với các điều tra viên, góp phần hoàn thành thắng lợi cuộc Tổng điều tra. 

Tất cả các điều tra viên đều đã được tập huấn phương pháp thu thập thông tin và cách ghi phiếu điều tra đã được cài đặt phầm mềm trên điện thoại thông minh

Theo kế hoạch, thời gian thu thập thông tin của các điều tra viên là 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1/4/2019 và kết thúc vào ngày 25/4/2019. Kể từ khi thành lập huyện cho đến nay, đây là lần đầu tiên huyện Lâm Bình tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở, chắc chẵn sẽ gặp những khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, hợp tác của mỗi người dân trên tinh thần “khai đúng, khai đủ”, chắc chẵn cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của huyện sẽ diễn ra đảm bảo đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao./.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục