Thường trực Tỉnh ủy tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Tuyên Quang

Sáng 23-8, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì họp Thường trực Tỉnh ủy, cho ý kiến vào một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cuộc họp được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu các Huyện ủy, Thành ủy Dự cuộc họp tại điểm cầu huyện Lâm Bình có đồng chí; Nguyễn Thành Trung Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ Tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện ủy; Lê Thế Đạt, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ Tịch UBND huyện.

Cuộc họp đã cho ý kiến vào tiến độ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia; tiến độ và kết quả thu ngân sách đến ngày 15-8-2023. Mở đầu cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, năm 2023 là năm tỉnh có kế hoạch và nguồn vốn đầu tư công lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn kế hoạch, thấp hơn so với bình quân chung cả nước. Nguồn vốn đầu tư công là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, cần thẳng thắn nhìn nhận, tháo gỡ các điểm nghẽn, giảm các thủ tục không cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Về thu ngân sách, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung tìm các giải pháp để khai thác các nguồn thu, xác định các nguồn thu tiềm năng và tránh thất thoát thuế. Nhưng giải pháp căn cơ chính là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nguồn thu bền vững. Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đến ngày 18-8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 22,8%. Trong đó, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của các công trình khởi công mới năm 2023 mới đạt gần 2%. Nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng,  tái định cư, giá nguyên vật liệu biến động, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có một số tiểu dự án chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện đến ngày 15-8-2023 đạt 47,6% dự toán Trung ương giao, đạt 44,0% dự toán HĐND tỉnh giao. Một số khoản thu đạt thấp như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.


                    Đồng chí Nguyễn Thành Trung Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ Tịch UBND huyện,                         cùng các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu huyện Lâm Bình

Thường trực Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo các sở, ngành, các ban quản lý báo cáo về tiến độ, những khó khăn, vướng mắc của các dự án, chương trình cụ thể trên điạ bàn, nguyên nhân khiến nguồn vốn đầu tư công giải ngân chậm, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Đặc biệt là việc tiếp tục thực hiện các giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án. đề nghị địa phương, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư có liên quan tổ chức rà soát, cập nhật, áp dụng kịp thời đảm bảo quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất. Đồng thời, nhanh chóng điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để các công trình sớm được triển khai, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các sở ngành, UBND huyện, thành phố chủ đầu tư xây dựng công trình, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của UBND tỉnh về đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đồng thời, tập trung đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, vật tư, máy thi công để tổ chức triển khai thi công theo đúng tiến độ; hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đề nghị thanh toán ngay khi có khối lượng; theo dõi, bám sát quá trình lập hồ sơ dự án, tổ chức thi công của các nhà thầu, kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; kịp thời, kiên quyết xử lý đối với nhà thầu có biểu hiện chây ì, chưa tập trung huy động nhân công, máy thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, không thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để thanh toán khối lượng hoàn thành. Cùng với đó, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án trọng điểm, như: Đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cầu qua sông Lô Km71 đường Tuyên Quang - Hà Giang đi Bạch Xa,… Đối với thu ngân sách, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành triển khai quyết liệt các giải pháp, đảm bảo chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023. Đồng thời, khai thác, quản lý hiệu quả, bao quát và phản ánh đầy đủ các nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời mọi khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, cần phải coi kết quả lãnh đạo việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí quan trọng để đánh giá mực độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Đồng chí yêu cầu đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường đi cơ sở để tháo gỡ khó khăn trên thực tế. Các địa phương, nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, tập trung chỉ đạo, kiểm tra giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, rà soát các công trình trong kế hoạch, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, thanh toán nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư các huyện thành phố. Các ngành, địa phương cũng cần chủ động kế hoạch thực hiện các công trình, dự án cho năm 2024.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục