Phúc Yên Tự hào được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trong không khí tưng bừng, rộn ràng của Ngày hội Văn hóa ẩm thực, Du lịch sinh thái năm 2024, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phúc Yên rất vui mừng và tự hào khi cây nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Nà Khậu, được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.


Phúc Yên tự hào được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam

Gỗ nghiến thuộc nhóm nhóm IIA, là loại gỗ tốt có tính cơ học cao, dai, bền, không mối mọt ngay cả khi chôn xuống đất. Loài gỗ này đều có giá trị thẩm mỹ, kinh tế cao và luôn được giới thượng lưu săn lùng, sở hữu. Chính vì vậy, đây cũng là loài gỗ mà lâm tặc luôn tìm cách khai thác trái phép.
Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện và người dân nơi đây, hàng nghì gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, trong đó có cấy nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Nà Khậu nằm ngay cạnh đường ô tô chạy qua nhưng vẫn hiên ngang đứng sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất nơi rẻo cao này.


Trong khuôn khổ diễn ra Ngày hội Văn hoá ẩm thực, Du lịch sinh thái xã Phúc Yên năm 2024. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Nà Khậu, xã Phúc Yên.


Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Nà Khậu, xã Phúc Yên.

Cây nghiến Di sản tại xã Phúc Yên với trên 1000 năm tuổi, cao 40m, đường kính tán lá rộng từ 25-32m. Cây nghiến nằm trên tảng đá có độ cao 220m so với mực nước biển, giáp với đường liên xã (xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đi sang xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), cách UBND xã Phúc Yên khoảng 4,0 km, và cách Hang Pài Bó (điểm du lịch khảo cổ) khoảng 1,5 km; bên cạnh cây nghiến là dòng suối trong xanh, nước chảy quanh năm, là nơi sinh sống của nhiều loài cá. Cây mọc trên tảng đá, có nhiều bạnh rễ lớn ôm vào vách đá hình thành nên thân cây; thân cây thẳng, tán lệch, địa hình tương đối thuận lợi cho du khách thăm quan, trải nghiệm.

Việc công nhận Cây Di sản tại xã Phúc Yên có ý nghĩa quan trọng, góp phần hình thành ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn gen thực vật, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường; có giá trị tạo không gian xanh, tăng giá trị các công trình văn hóa, kiến trúc mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, là địa điểm tâm linh, văn hóa của cộng đồng. Đặc biệt, Cây Di sản Việt Nam còn góp phần phát triển kinh tế, phát triển hình thành các tuyến du lịch mới và tạo sinh kế mới cho người dân.

Ông Chẩu Văn Đội, Chủ tịch UBND xã Phúc Yên cho biết: Cây nghiến được công nhận là Cây Di sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào về công tác quản lý, bảo vệ rừng của địa phương. Việc bảo tồn cây nghiến Di sản là nhiệm vụ quan trọng và gắn với phát triển du lịch sinh thái của địa phương; Bảo tồn Cây Di sản không chỉ góp phần giáo dục cho cộng đồng biết trân quý những giá trị lịch sử, văn hoá, mà còn là bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học… Chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phúc Yên sẽ cố gắng bảo vệ thật tốt không chỉ đối với cây nghiến đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam mà ngay cả các cây gỗ quý, cây cổ thụ khác.
TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) cho biết: Cây nghiến tại xã Phúc Yên cũng như còn rất nhiều các cây nghiến khác tại huyện Lâm Bình đều có thể nói là đạt tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam. Việc công nhận cây nghiến tại xã Phúc Yên là cây Di sản Việt Nam mang rất nhiều ý nghĩa. Trước tiên là về mặt đa dạng sinh học, sinh thái, môi trường… Nhưng luôn luôn, những cây Di sản với tuổi đời hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm gắn liên với các yếu tố về lịch sử, văn hoá, dân tộc, thậm chí cả những yếu tố về cách mạng, đời sống,… Chính vì những điều đó, bảo vệ cây di sản không chỉ là việc làm để tri ân thế hệ đi trước mà còn có giá trị thời đại. Bởi cây Di sản nếu biết bảo tồn và phát huy tốt những giá trị hiện có thì sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc biệt, vô cùng hấp dẫn.
Có thể thấy, việc công nhận cây gỗ nghiến là cây Di sản Việt Nam là niềm tự hào không chỉ đối với chính quyền và người dân xã Phúc Yên mà còn là niềm vui chung của huyện Lâm Bình. Việc xác định là cây Di sản để có chính sách bảo vệ. Bởi ngoài giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục, xã hội và sinh thái, cây Di sản cũng rất được du khách quan tâm, tạo ra nguồn thu lớn cho ngành du lịch địa phương./.

Hà Khánh - Tung Lâm

Tin cùng chuyên mục