Nông dân xã Hồng Quang tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

Từ cuối tháng 6 năm 2023, bà con nông dân ở xã Hồng Quang đã hoàn thành gieo cấy 154,6 ha diện tích lúa vụ Mùa. Để đảm bảo cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất, sản lượng cao, bà con nông dân đang tích cực ra đồng bón phân chăm sóc lúa và chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Có mặt tại cánh đồng thôn Nà Nghè vào sáng sớm, chúng tôi đã gặp nhiều hộ gia đình đang tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa vụ Mùa. Bà Bàn Thị Mai, thôn Nà Nghè cho biết: Vụ lúa mùa năm nay, gia đình bà gieo cấy 1.900 mét vuông giống lúa thuần TH8. Để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, gia đình bà đã thực hiện dúi phân và thực hiện các bước chăm sóc theo đúng kỹ thuật. Do được cấy đúng thời vụ nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình bà Mai phát triển tốt đang bước vào giai đoạn bén rễ, hồi xanh và bắt đầu đẻ nhánh. Thời điểm này, gia đình bà thường xuyên có mặt tại đồng ruộng để chăm sóc, kiểm tra lượng nước và theo dõi xem có dấu hiệu của bệnh hại không để có biện pháp phòng trừ kịp thời. 

Bà Bàn Thị Mai thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang dúi phân cho diện tích lúa mới cấy

Vụ lúa Mùa năm nay, nông dân xã Hồng Quang đã gieo cấy được 154,6 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, xã đã triển khai thực hiện gieo cấy giống lúa nếp cái địa phương tại các thôn Bản Luông, Nà Nghè, Nà Trúc, Bản Tha. Để giành vụ mùa thắng lợi, ngay từ đầu vụ, xã đã chỉ đạo người dân tập trung làm đất, gieo cấy và chăm sóc mạ đúng kỹ thuật; duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng và các tuyến mương chính, đảm bảo nguồn nước để phục vụ cho sản xuất. Sau khi gieo cấy xong, bà con tiến hành bón phân, làm cỏ, sục bùn, đồng thời tỉa dặm những khoảng lúa bị chết do gieo thưa, ngập úng, tạo sự đồng đều, đảm bảo mật độ diện tích lúa. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân nhận biết từng đối tượng sâu bệnh gây hại lúa để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan diện rộng, gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Hiện nay, 100% diện tích lúa của xã Hông Quang đã và đang được bón phân, chăm sóc theo đúng giai đoạn phát triển của cây lúa. 

Mặc dù đến nay, trên các cánh đồng của xã Hồng Quang chưa xuất hiện nhiều đối tượng sâu bệnh hại, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, song không vì thế mà xã chủ quan. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết mưa, nắng xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu, bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng, xã Hồng Quang đã khuyến cáo bà con chủ động thăm đồng, tích cực chăm sóc, thường xuyên bám sát đồng ruộng, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, phấn đấu có một vụ sản xuất thắng lợi, đạt năng suất và sản lượng cao, góp phần đảm bảo an ninh lương thực của cả năm trên địa bàn.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục