Lâm Bình thực hiện tốt chính sách về y tế, dân số và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách về y tế, dân số và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Lâm Bình luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp kịp thời của các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện cũng như quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện và đặc biệt là sự thống nhất ủng hộ cao của người dân đã góp phần triển khai thực hiện các chính sách đạt hiệu quả cao.

Về bảo hiểm y tế được duy trì thực hiện hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người dân sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm cấp phát trên 26.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn và người dân sống ở vùng đặc biệt khó khăn, kinh phí cấp thẻ từ năm 2016 đến nay trên 15,6 tỷ đồng, góp phần nâng tỷ lệ người được cấp và tham gia bảo hiểm y tế từ 95,2% năm 2015 lên 99% vào năm 2018.

Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, khám, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và cán bộ y tế cho các cơ sở y tế ở tất cả các tuyến, đặc biệt là cơ sở y tế cấp xã, gắn với thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế xã và xây dựng nông thôn mới, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP.

Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hôn nhân gia đình và tác hại của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh đẻ có kế hoạch cho chị em phụ nữ

 Tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hôn nhân gia đình và những tác hại của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong tập quán hôn nhân, gia đình. Tổ chức tuyên truyền tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho trên 25.000 lượt người nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông tại các cơ sở, tuy nhiên hiện tượng tảo hôn vẫn còn xảy ra ở một số xã, cụ thể: Năm 2016 là 35 trường hợp, năm 2017 là 24 trường hợp, năm 2018 giảm còn 18 trường hợp. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng lên; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Việc triển khai thực hiện các Dự án, Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, kế hoạch hóa gia đình, Chương trình y tế, phòng, chống dịch bệnh được triển khai kịp thời. Đến nay trên địa bàn huyện có 01 bệnh viện, 01 phòng khám đa khoa khu vực, 07 trạm y tế cơ sở, trong đó có 07 trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia.

Công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Bình

Người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế 31.869 người, đạt 93,76% tổng dân số, trong đó số người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế 14.132 người; hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh 7.383 hộ, đạt  trên 97% tổng số hộ; số hộ có nhà tắm, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 5.274 hộ, đạt 69,7; hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh 5.149/6.928 hộ, đạt 74,3% tổng số hộ chăn nuôi.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các dịch vụ y tế đảm bảo chất lượng. Trước mắt tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất để các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; đào tạo đội ngũ cán bộ y tế thôn bản đạt chuẩn, phát triển y tế dự phòng. Khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khám bệnh định kỳ ở các cơ sở y tế; ưu tiên hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo, mầm non và học sinh tiểu học để cải thiện tầm vóc, sức khỏe thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số…

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục