Huyện Lâm Bình sẵn sàng cho sản xuất vụ Mùa năm 2019

Vụ Mùa 2019, huyện Lâm Bình có kế hoạch gieo cấy 1.450 ha lúa, 190 ha ngô và 70 ha lạc. Để sản xuất vụ Mùa diễn ra đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, làm tiền đề cho sản xuất vụ Đông, những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung chăm sóc diện tích mạ đã gieo, vệ sinh đồng ruộng và làm đất, chuẩn bị cho việc gieo cấy lúa vụ Mùa.

Cùng với các hộ gia đình khác ở địa phương, sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ Xuân, gia đình bà Nguyễn Thị Liệu ở thôn Bản Khiển, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đã chủ động thuê máy cày về làm đất và gieo mạ theo đúng lịch hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Hiện nay, gia đình bà đã làm xong đất lần một, đang tập trung chăm sóc cho diện tích mạ đã gieo và be bờ, lấy các loại phân hữu cơ ra ruộng, với mong muốn cây lúa vụ Mùa sẽ đạt được năng suất cao hơn vụ Xuân vừa qua.

Vụ Xuân vừa qua do diễn biến bất thường của thời tiết cộng với bệnh đạo ôn đã làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa của toàn huyện. Ông Phạm Cao Kỳ, Phó Trưởng Trạm khuyến nông huyện Lâm Bình cho biết: Để sản xuất vụ Xuân diễn ra đúng với khung lịch thời vụ, làm tiền đề cho sản xuất vụ Đông, đặc biệt là đảm bảo được năng suất và sản lượng đã đề ra. Ngay từ đầu vụ sản xuất, Trạm Khuyến nông huyện Lâm Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho bà con nông dân tại các thôn bản trên địa bàn huyện. Đồng thời, khuyến cáo bà con sử dụng các loại giống lúa mới để thay thế cho một số giống lúa cũ, đã sử dụng lâu năm, không còn khả năng kháng bệnh. Do vậy, trong vụ Mùa này số hộ gia đình chú trọng sử dụng các giống lúa lai đã tăng khoảng 30% so với vụ trước, với cơ cấu giống là Hương Ưu 98, Thái Xuyên 111, Tạp giao 1. Đối với lúa thuần là giống lúa Hà Phát 3, Đài Thơm 8, VNR 20. Đây là giống lúa mới, đã được Trạm Khuyến nông phối hợp trồng thí điểm thành công ở một số thôn bản trên địa bàn huyện trong vụ Xuân vừa qua. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là có sự chủ động của bà con nông dân đến nay, toàn huyện Lâm Bình đã gieo mạ xong, tiến độ làm đất được trên 90% diện tích, trong đó có xã Thổ Bình thực hiện trà lúa Mùa sớm, hiện đã cấy được trên 5,5 ha diện tích. 

Nông dân Lâm Bình làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa Mùa 2019

Để sản xuất vụ Mùa đảm bảo đạt được cả năng suất và sản lượng, đúng với khung lịch thời vụ làm tiền đề triển khai sản xuất vụ Đông, huyện Lam Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ người nông dân thực hiện sản xuất vụ Mùa trong khung thời vụ tốt nhất Với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng sự chủ động trong các khâu sản xuất của bà con nông dân, tin rằng vụ Mùa 2019,  huyện vùng cao Lâm Bình sẽ đạt được cả diện tích, năng suất và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục