Huyện Lâm Bình lên phương án di rời thêm 15 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ lũ ống và sạt lở đất đá

Với địa bàn là huyện vùng núi, độ dốc lớn, hệ thống các khe suối dày đặc nên một số địa phương trên địa bàn huyện Lâm Bình trong thời gian qua thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Vừa qua Đoàn Công tác của UBND huyện Lâm Bình, do đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Huyện Ủy viên – Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình làm trưởng đoàn đã có buổi rà soát các hộ gia đình nằm trong vùng nguy hiểm tại Khu vực Nà Lẩng, thôn Nặm Chá xã Lăng Can. Cùng đi có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lãnh đạo Phòng Tài Nguyên và môi trường; Phòng Kinh tế Hạ tầng và lãnh đạo UBND xã Lăng Can.

Mộ nhóm hộ gia đình có nhà ở cạnh suối và núi

Qua rà soát khu vực Nà Lẩng, thôn Nặm Chá, xã Lăng Can có 15 hộ gia đình sinh sống, ngày 17/6/2019 đã sảy ra trận mưa lớn gây sạt lở đất, đá từ núi xuống; 1 nhà dân bị sập hoàn toàn, 8 nhà bị đất đá vùi lấp gây thiệt hại về tài sản, rất may không có thiệt hại về người; đây là khu vực nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Mỗi khi mùa mưa đến, các hộ dân ở Nà Lẩng luôn sống trong tâm lý lo sợ, đe dọa tài sản tính mạng người dân nơi đây. Tại buổi làm việc với 15 hộ gia đình ở khu vực Nà Lẩng, thôn Nặm Chá.  đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình đã làm công tác vận động, tuyên truyền người dân di rời khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá. Do nhận thức của phần lớn người dân trong vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét còn hạn chế, chưa chủ động ứng phó với nguy cơ xảy ra thiệt hại đến tài sản và tính mạng; sau khi được vận động, tuyên truyền 15/15 hộ dân đều kí cam kết với UBND huyện Lâm Bình để di chuyển đến nơi ở an toàn.

Quang cảnh Khu vực Nà Lẩng xã Lăng Can

UBND huyện Lâm Bình đã có phương án trình UBND tỉnh Tuyên Quang để sớm di dời 15 hộ dân đến khu vực Nà Toàn, thôn Nặm Chá, xã Lăng Can để quy hoạch là điểm dân cư. Địa điểm này tạo mặt bằng rất thuận tiện, do đó chi phí san tạo mặt bằng thấp, việc đầu tư xây dựng, lắp đặt các hạng mục như đường, điện, nước sinh hoạt rất thuận lợi bởi vị trí khu vực này giáp ngay đường giao thông thuận tiện việc đi lại, đường điện chạy qua khu vực đã sẵn có.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục