Hội Nông dân tỉnh mở lớp dạy nghề trồng nấm cho bà con nông dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang tại huyện Lâm Bình

Với mục đích chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang, vừa qua Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Ban di dân tái định cư huyện Lâm Bình tổ chức rà soát nhu cầu và tuyên truyền, vận động các hộ dân tái định cư thủy điện Tuyên Quag tại địa bàn hai xã Bình An và Thổ Bình để tổ chức mở 03 lớp dạy nghề trồng nấm cho bà con.

Các học viên lớp dạy nghề trồng nấm tại thôn Chẩu Quân, xã Bình An

Tại xã Bình An Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh đã mới 02 lớp dạy trồng nấm tại thôn Chẩu Quân và thôn Nà Coóc với tổng số 70 học viên tham gia chủ yếu là chị em phụ nữ thuộc các hộ gia đình di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Tham gia lớp học, các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng, chăm sóc hai loại nấm chính là nấm sò và nấm linh chi.

Mô hình trồng nấm do các học viên thực hành trồng đã cho sản phẩm cung cấp ra thị trường

Trong quá trình tham gia lớp học, các học viên vừa học lý thuyết vừa thực hành, lớp học đã được chia thành từng nhóm để làm mô hình trồng nấm, tại các nhóm hộ gia đình. Sau hơn một tháng tham gia học tập và thực hiệm mô hình trồng nấm đến nay các lớp học ở thôn Chẩu Quân và thôn Nà Coóc, xã Bình An đã cho ra sản phẩm nấm sạch, an toàn cung cấp ra thị trường trong xã. Đây là một mô hình mới phù hợp với điều kiện của người dân địa phương vì nguồn nguyên liệu chính là rơm, rạ, phụ phẩm nông nghiệp luôn có sẵn tại các hộ gia đình. Bà con có thể trồng quanh năm để làm thức ăn phục vụ gia đình và cung cấp cho thị trường. 

Giảng viên Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch nấm

Trong quá trình học tập, các học viên đã tham gia đầy đủ các buổi học và tiếp thu kiến thức khá nhanh, với 3 mô hình tại 3 lớp học nghề quy mô mỗi mô hình gần một nghìn bầu nấm, mỗi ngày thu được khoảng 10 đến 15 kg nấm, với giá bàn 40.000đ/km đã cho thấy hiệu quả rất cao đối với người nông dân. Sau khi có sản phẩm Hội nông dân huyện và UBND các xã có mô hình đã liên kết với các nhà hàng và các bếp ăn tập thể ở các đơn vị trường học trên địa bàn huyện để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Nắm được kiến thức và thấy được hiệu quả từ mô hình trồng nấm do chính tay các học viên tự làm ra đã cho chất lượng tốt, thơm ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng nên các học viên rất phấn khởi. Đây là mô hình được đánh giá rất tiềm năng để giúp bà con nhân dân ở các khu tái định cư cũng như nhân dân trên địa bàn huyện nhân rộng trong thời gian tới, góp phần tạo thêm công ăn việc làm và mang lại thu nhập cho các hộ di dân tái định cư nói riêng, hội viên nông dân trên địa bàn huyện nói chung.

Mô hình trồng nấm được đánh giá rất tiềm năng để giúp bà con nhân dân ở các khu tái định cư cũng như nhân dân trên địa bàn huyện nhân rộng trong thời gian tới

Sau khi kết thúc lớp học, Hội Nông dân tỉnh sẽ hỗ trợ các học viên về giống và kỹ thuật sau này để các học viên phát triển nghề trồng nấm trở thành hạt nhân đê nhân rộng mô hình trồng nấm trên địa bàn huyện Lâm Bình nói riêng, tỉnh Tuyên Quang nói chung.   

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục