Ngay sau khi thành lập, Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức với 11 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực trọng yếu như: tiếp nhận và số hoá hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, địa chính – xây dựng, lao động – thương binh – xã hội, văn hóa – xã hội, nông nghiệp - môi trường, cùng các lĩnh vực liên quan đến cấp giấy tờ và thủ tục hành chính cho người dân.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính”, Trung tâm Hành chính công xã Lâm Bình đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy tính đồng bộ, phần mềm quản lý một cửa điện tử … Thành lập trang fanpeg của Trung tâm để cung cấp thông tin đến người dân và doanh nghiệp. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi đến liên hệ công việc, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng tính minh bạch và hiệu quả trong giải quyết hồ sơ hành chính.
Trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến ngày 10/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý tổng cộng 173 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết là 161/161 hồ sơ, còn lại 12 hồ sơ đã được công chức chuyên môn hướng dẫn cho người dân theo đúng quy định.
Do Trung tâm mới thành lập nên trong qua trình thực hiện còn gặp một số khó khắn, thiếu một số trang thiết bị phục vụ như: chưa có đủ máy in, một số máy tính và máy in đã xuống cấp. Một số công chức mới tiếp cận các phần mền xử lý hồ sơ trực tuyến do chuyên môn trước khi sáp nhập không thực hiện trên nền tảng dịch vụ công. Chưa có vị trí chuyên trách công nghệ thông tin. Công chức chưa được tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính và hướng dẫn sử dụng phần mềm theo từng lĩnh vực. Nhiều khu vực trên địa bàn xã chưa có sóng 4G. Người dân chưa quen sử dụng điện thoại thônng minh, máy vi tính để gửi hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường sử dụng phần mềm một cửa điện tử, hướng tới giải quyết hồ sơ không giấy tờ. Phối hợp với lực lượng Công an xã, Đoàn thanh niên, Bưu điện triển tổ chức đi đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cùng với đó triển khai đặt 02 điểm tiếp nhận và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà văn hoá xã Xuân Lập và xã Phúc Yên (cũ) để tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại xa. Chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn để xử lý các hồ sơ liên thông và phản hồi nhanh các trường hợp phát sinh. Tăng cường niêm yết công khai, minh bạch TTHC; tiếp nhận và xử lý nghiêm túc các phản ánh, kiến nghị của người dân về thái độ phục vụ và chất lượng giải quyết hồ sơ, hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ “Gần dân, hiểu dân, vì nhân dân phục vụ”, từ đó lan tỏa giá trị tích cực trong toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã mới hiện nay không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công mà còn tăng cường vai trò giám sát, quản lý của chính quyền địa phương trong công tác điều hành và phục vụ nhân dân. Đây là đơn vị quan trọng, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính toàn diện, nâng cao sự hài lòng và niềm tin của nhân dân vào chính quyền cơ sở.
PV