Mô hình phát triển kinh tế trồng rừng và nuôi cá đặc sản nước ngọt, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội

14/10/2024 - 15:33
177

Là trụ cột gia đình, cựu chiến binh Hỏa Văn Định, sinh năm 1958, trú tại thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, ngày đêm trăn trở suy nghĩ cách phát triển kinh tế. Dám nghĩ, dám làm, năm 2015 ông Định đã phát triển mô hình kinh tế trồng rừng và nuôi cá đặc sản nước ngọt mang lại thu nhập cao cho gia đình.

1.png

Mô hình trồng cây quế của gia đình Hội viên CCB Hỏa Văn Định, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.

Nhập ngũ năm 1975, trải qua chiến đấu đến năm 1989 ông Hỏa Văn Định xuất ngũ trở về địa phương, lúc bấy giờ tình hình kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, lại mang trên mình thương tích của chiến tranh và được hưởng chế độ Bệnh binh, nhưng với ý chí và có sẵn tay nghề thợ kỹ thuật, ông mở hiệu sửa xe đạp, xe máy…để có thêm thu nhập nuôi con ăn học. Năm 1992 tham gia cán bộ làm xã Đội trưởng, kiêm Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Thượng Lâm. Thời điểm đó kinh tế gia đình gặp rất khó khăn và nuôi con ăn học. Đến năm cuối năm 2014 gia đình chuyển sang làm kinh tế trang trại lấy ngắn nuôi dài ông quyết định trồng ngô, khoai, sắn và chăn nuôi gà thương phẩm, nhưng nhìn lại hiệu quả kinh tế không cao, năm 2014 ông Định chuyển hướng sang phát triển kinh tế trồng cây quế và cây ăn quả. Được Ngân hành chính sách xã hội huyện ủy thác cho vay nguồn vốn 50 triệu đồng, đầu tư mua cây giống và trồng 02 ha cây quế (5.000 cây), qua 10 năm chăm sóc cây phát triển tốt, cho đến thời điểm hiện nay đã đủ tuổi khai thác, so với giá thị trường hiện nay ước tính đạt mỗi một cây là 800 nghìn đồng, đạt hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập ổn định cho gia đình. 

Ngoài việc chăn sóc vườn cây, gia đình kết hợp chăn nuôi cá đặc sản nước ngọt cá Tầm. Ông Định cho biết: Ban đầu gia đình cải tạo xây một bể nuôi 2.500 con cá Tầm (loài cá này có đặc tính sống ở môi trường nước sạch, nhiệt độ luôn ở mức từ 200c đến 220c), sau một năm duy trì, chăm sóc thấy có hiệu quả, gia đình tiếp tục đầu tư thêm và mở rộng diện tích, xây thêm 06 bể nuôi trên 10 vạn con. Theo ông Định, để có kinh nghiệm chăn nuôi giống cá đặc sản này, ông phải cất công đến một số hộ nuôi cá nước ngọt tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái để học tập cách chăn nuôi, cùng với đó là học tập qua mạng internet để đúc kết kinh nghiệm, cách chăn nuôi loài cá đặc sản nước ngọt sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

2.png

Mô hình bể nuôi cá tầm của gia đình Hội viên CCB Hỏa Văn Định, xã Thượng Lâm (Lâm Bình).

Với mô hình kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt như trên, từ năm 2020 đến nay, gia đình Ông Định mang lại thu nhập trung bình trên 700 triệu đồng/năm. Mô hình của gia đình Ông còn  tạo việc làm cho từ 02 đến 04 lao động địa phương với thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, để nhân rộng mô hình kinh tế tổng hợp này, ông Định đã hỗ trợ con giống và hướng dẫn bà con trên địa bàn có nhu cầu chăn nuôi kỹ thuật nuôi cá đặc sản nước ngọt, trồng rừng, trồng cây ăn quả.

Ông Hoàng Văn Tuân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đánh giá: Không chỉ là một Bệnh binh và là Hội viên Cựu chiến binh luôn năng động phát triển kinh tế, ông Định là một Hội viên Cựu chiến binh nhiệt tình trách nhiệm, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào của Hội, các hoạt động của địa phương. Ông Định là tấm gương sáng để nhiều hội viên và bà con Nhân dân học tập, noi theo. Với những thành tích đó, Cựu chiến binh, ông Hỏa Văn Định đã nhận được tặng giấy khen của Hội CCB huyện năm 2023, nổi bật là được Chứng nhận là Hội viên Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi cấp huyện năm 2023./.

Đình Tứ, Hội CCB huyện Lâm Bình

 

 

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LÂM BÌNH

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Thế Đạt - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Tạ Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Huyện Lâm Bình

Điện thoại : 02073.868.226 - Fax: 02073.868.222 - Email: ubndlambinh@tuyenquang.gov.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 73/GP-TTĐT do Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 01/10/2021

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang