Sau một năm triển khai đề án 06, đối với nhóm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có 23/25 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia; trong năm 2022, tỉnh cung cấp gần 1.900 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Tuyên Quang; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động trên 166 nghìn công dân thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia; Triển khai áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, người dân dần được tiếp cận với môi trường công nghệ số; tính đến ngày 14/03/2023, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho trên 677.600 nhân khẩu trên địa bàn, đạt 99%; Tuyên Quang là một trong các địa phương có người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 đạt tỷ lệ cao; tỉnh cũng hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giầu dữ liệu dân cư; Đặc biệt việc thực hiện cao điểm 90 ngày đêm hoàn thành chỉ tiêu của Luật cư trú, Công an tỉnh Tuyên Quang được Bộ Công an đánh giá xếp hạng 5/63 địa phương trên toàn quốc. Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và đạt tiến độ một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình Đề án đề ra. Hoàn thành mức độ 3 đối với 02 thủ tục hành chính: Cấp lại, đổi thẻ CCCD; Đăng ký, cấp biển số xe gắn máy. Hoàn thành mức độ 4 đối với 01 thủ tục hành chính: Xác nhận CMND khi đã được cấp thẻ CCCD; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú, hoàn thành thực hiện mức độ 3 đối với 03 TTHC: Đăng ký khai sinh; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn. Hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng cho học sinh lớp 12 qua hình thức trực tuyến đối 426/426 học sinh, đạt tỷ lệ 100%, hoàn thành mức độ 4 đối với thủ tục hành chính: Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân. Hoàn thành mức độ 4 đối với 02 thủ tục hành chính: Cấp điện mới từ điện lưới hạ áp (220/380V; thí điểm cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện); Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện)
Các đồng chí dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tập trung vào những tồn tại hạn chế sau một năm triển khai Đề án, như: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và một số ngành dọc không thực hiện được việc số hóa dữ liệu đầu vào khi tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp; việc số hóa kết quả thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc; một số lĩnh vực thực hiện số hóa chậm, chưa đảm bảo yêu cầu… Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp trong đó tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án 06 trong năm 2023. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phát huy vai trò, trách nhiệm, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và tạo sự lan tỏa đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu trong năm 2023. Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả 31 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; có cơ chế kiểm tra, giám sát, phân cấp rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện để kịp thời giải quyết những vướng mắc khó khăn. Linh hoạt, sử dụng các phương thức tra cứu thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chỉ thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025; tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh./.