Công an xã Phúc Sơn tăng cường tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

25/09/2024 - 20:06
252

Thời gian qua, Công an xã Phúc Sơn phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Phúc Sơn là xã vùng cao của huyện Lâm Bình cách trung tâm huyện 30 km. Toàn xã có 85% đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, tổng số hộ nghèo và cận nghèo chiếm 65,2 %, đời sống nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Do điều kiện đời sống người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật.

Xác định rõ nguyên nhân đó, thời gian qua Công an xã Phúc Sơn đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 16/16 thôn trên địa bàn xã thu hút được 1.873 lượt người nghe.

z5865646383113_03db214561f693c615bc6233781db6f9.jpg

Công an xã Phúc Sơn tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Những nội dung cơ bản được tuyên truyền bao gồm: Nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ và nhân dân vùng DTTS trước những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; không nghe, không tin theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, sai sự thật, gây chia rẽ khối đại đoàn kết; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia vào công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Từ đó, góp phần ổn định tình hình, không gây hoang mang trong đồng bào DTTS và tạo dư luận xấu trong xã hội.

Việc tuyên truyền, vận động còn nhằm mục đích góp phần nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân; giải thích rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với đồng bào DTTS. Từ đó, củng cố lòng tin của đồng bào DTTS đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Ông Ma Văn Bộ - Bí thư chi bộ, trưởng thôn Phiêng Tạ, xã Phúc Sơn cho biết: Các nội dung do Công an xã tuyên truyền luôn gần gũi, phù hợp với đời sống nhân dân, giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều quy định pháp luật, nhất là các quy định về khai thác, bảo vệ rừng, phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người… Nhân dân trong thôn bảo nhau chấp hành tốt pháp luật; kịp thời thông tin đến Công an xã những trường hợp khả nghi hoặc các vụ việc vi phạm quy định pháp luật.

Cùng với việc tuyên truyền pháp luật Công an xã cũng phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong vùng DTTS. Trên cơ sở đó, công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật ngay từ khi mới phát sinh, không để kéo dài hoặc xảy ra hậu quả xấu. Quá trình giải quyết đã tranh thủ tiếp xúc, thăm gặp và phát huy vai trò đối với người có uy tín trong vùng DTTS, trong các tôn giáo và cộng đồng dân cư nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ. Thông qua những người có uy tín để tuyên truyền, vận động tín đồ, bà con và quần chúng nhân dân chủ động phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm.

Ông Ma Ngọc Hồ - Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Phúc Sơn, cho biết: Mặt trận tổ quốc xã Phúc Sơn đã phối hợp với Công an xã, các đoàn thể tổ chức các cuộc tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Hướng dẫn bà con giữ bí mật thông tin cá nhân, không chia sẻ những hình ảnh, bài viết hay video clip tiêu cực; không xuyên tạc, lôi kéo, kích động người khác phạm tội trên không gian mạng. Chúng tôi còn trực tiếp sử dụng điện thoại phân tích, hướng dẫn để nhân dân nhận biết thông tin chính thống, giúp bà con cách nhận biết thủ đoạn của các đối tượng xấu để không bị lợi dụng.

Ngoài ra lực lượng công an chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chú trọng công tác xây dựng, củng cố và phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các địa bàn vùng DTTS; kịp thời, biểu dương và nhân rộng các mô hình có cách làm hay, các điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã giúp đồng bào vùng dân tộc thiểu số nắm rõ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần củng cố kiến thức thiết thực và hữu ích giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số có thể hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn xã.

T/h: Đức Nhiêu (Trưởng CA xã Phúc Sơn)

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LÂM BÌNH

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Thế Đạt - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Tạ Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Huyện Lâm Bình

Điện thoại : 02073.868.226 - Fax: 02073.868.222 - Email: ubndlambinh@tuyenquang.gov.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 73/GP-TTĐT do Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 01/10/2021

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang