Xuân Lập sau 02 năm thực hiện nghị quyết 73 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ

Sau 02 năm triển khai thực hiện nghị quyết 73 ngày 10/ 12/ 2018 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn xã vùng cao Xuân Lập, huyện Lâm Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành cùng chăm lo, đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ huy động trẻ đi nhà trẻ.

Chị Triệu Thị Liên, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập cho biết: Ngay từ đầu năm học 2020 – 2021, ngay sau khi được đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đến tận nhà để tuyên truyền, vận động giải thích về lợi ích của việc đưa trẻ đi nhà trẻ. Qua đó giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Gia đình chị đã chủ động đưa, đón con   trai là Triệu Ngọc Xương, hơn 25 tháng tuổi đến trường đầy đủ.

Đối với cô giáo Vàng Thị Xúa, giáo viên phụ trách lớp nhà trẻ 24 đến 36 tháng tuổi điểm trường chính, Trường Mầm Non Xuân Lập. Để duy trì nề nếp, sĩ số học tập của 25 trẻ gắn với thực hiện Nghị quyết 73 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, bản thân cô Xúa đã đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh hiểu được ích lợi của việc đưa, đóng trẻ đến trường theo đúng độ tuổi. Với đặc thù là một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vì vậy trong quá trình vận động cô Xúa đã xử dụng tiếng dân tộc như; Tày, Dao để trò truyện vận động phụ huynh học sinh đưa, đóng trẻ đến trường.

Các cháu lớp nhà trẻ 24 đến 36 tháng tuổi điểm trường chính, Trường Mầm Non Xuân Lập

Cô giáo Nông Thị Thơm, Hiệu trưởng Trường Mầm Non Xuân Lập, huyện Lâm Bình cho biết: Năm học 2020 – 2021 Trường Mầm Non Xuân Lập, có 227 trẻ, trong đó có 68 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ; 159 trẻ trong độ tuổi Mẫu giáo. Để thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ, Xuân Lập đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả. Trước hết là phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết 73 đến mọi tầng lớp nhân dân trong các buổi họp thôn, bản... qua đó, giúp cho người dân ở từng thôn bản nắm bắt chủ trương của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong việc đưa trẻ trong độ tuổi đến trường. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu Trường Mầm non Xuân Lập đã đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục và nhận được sự tham gia đóng góp ủng hộ từ các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm và nhân dân cùng tham gia góp công, góp của xây dựng hệ thống trường lớp học, khuôn viên nhà trường, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu đảm bảo phục vụ cho công tác dạy và học. 

Bằng nhiều biện pháp tích cực, nhân dân các dân tộc xã vùng cao Xuân Lập đã hiểu được ích lợi của việc đưa trẻ đúng độ tuổi đến trường. Tại một số điểm trường thôn, bản, dù đường xa và đi lại khó khăn nhưng nhiều phụ huynh vẫn đưa, đón con đến lớp. Đến nay, tỉ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ của Xuân Lập đạt trên 50,3%. Thời gian tới, Xuân Lập tiếp tục tuyên truyền, vận động, huy động mọi nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ cũng như duy trì và tăng tỷ lệ trẻ huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục